Tin mới

Nhà Trắng - Lầu Năm Góc nhiễu loạn thông tin điều tàu sân bay tới gần Triều Tiên

Thứ tư, 19/04/2017, 10:02 (GMT+7)

Việc không theo dõi sát sao lộ trình di chuyển của tàu sân bay USS Carl Vinson đã khiến Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đưa ra những thông tin đầy mâu thuẫn trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực Đông Á đang tăng cao.

Việc không theo dõi sát sao lộ trình di chuyển của tàu sân bay USS Carl Vinson đã khiến Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đưa ra những thông tin đầy mâu thuẫn trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực Đông Á đang tăng cao.

Theo CNN, tàu sân bay USS Carl Vinson mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nói là được điều đến bán đảo Triều Tiên trên thực tế đang trên đường tới tham gia các cuộc tập trận quân sự trên Ấn Độ Dương và đang di chuyển cách Bình Nhưỡng gần 6.000km theo hướng ngược lại.

Một quan chức cấp cao Nhà Trắng nói rằng, đã có một sự truyền tải thông tin không chính xác giữa Nhà Trắng và Lầu Năm Góc về hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson. Quan chức này cũng cho rằng nguyên nhân là bởi các chỉ huy đã không theo dõi sát sao lộ trình di chuyển của tàu này.

Hôm 8/4, Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương ra tuyên bố cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson sẽ rời Singapore và hướng tới Tây Thái Bình Dương nhằm "biểu dương lực lượng" khi Triều Tiên ngày càng có nhiều hành động khiêu khích.

Tàu sân bay Vinson ở gần Indonesia hôm 15/4. Ảnh: CNN

Sau tuyên bố này, chính quyền Tổng thống Trump nhấn mạnh, việc triển khai tàu sân bay USS Carl Vinson là một phần trong hành động đáp trả của Washington đối với các vụ phóng tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi đã triển khai tàu sân bay cực mạnh. Chúng tôi có các tàu ngầm, rất mạnh, thậm chí còn mạnh hơn cả tàu sân bay", Tổng thống Trump tuyên bố.

Giới chức quân sự Mỹ thì lại khẳng định nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson trước tiên sẽ hoàn thành các cuộc diễn tập quân sự với hải quân Australia đã được lên kế hoạch trước đó. Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hồi tuần trước thông báo các cuộc tập trận trên đã bị hủy bỏ.

Một số quan chức quân sự sau đó đính chính rằng ông Mattis đã nhầm lẫn với việc hủy chuyến thăm tới một cảng của Australia để cho phép triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

Gần đây nhất, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tàu sân bay Vinson sẽ đến gần bán đảo Triều Tiên vào cuối tháng này.

[mecloud]pR9KFS0fDu[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bán đảo