Tin mới

Nhật Bản đặt tên 158 đảo trên biển Hoa Đông khiến Trung Quốc “nhảy dựng”

Thứ bảy, 02/08/2014, 09:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Việc Nhật Bản tuyên bố đặt tên cho 158 đảo không người ở trên biển Hoa Đông và đưa những đảo này vào sách giáo khoa khiến Trung Quốc vô cùng giận dữ.

(Tinmoi.vn) Việc Nhật Bản tuyên bố đặt tên cho 158 đảo không người ở trên biển Hoa Đông và đưa những đảo này vào sách giáo khoa khiến Trung Quốc vô cùng giận dữ.

 

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Chuỗi 158 hòn đảo không người ở trên biển Hoa Đông, là một phần của quần đảo Senkaku (hay Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc), nơi mà cả Bắc Kinh lẫn Đài Bắc đều có tuyên bố chủ quyền và là một điểm nóng ở châu Á – Thái Bình Dương.

Hôm 30/7, phía Nhật Bản đã đi trước một bước trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền với các hòn đảo và vùng nước xung quanh.

Tên các hòn đảo này được sử dụng trong các bản đồ mới ở Nhật Bản. Các đảo nhỏ nằm trong vùng đặc quyền kinh tế mà Nhật Bản thành lập và sẽ không thay đổi biên giới trên biển.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay lập tức đã có phản ứng trong chiều 1/8: Quyết định đơn phương đặt tên cho các đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư của Nhật Bản là “không hợp lệ” và thúc đẩy căng thẳng lãnh thổ kéo dài.

Người phát ngôn Bộ Ngoai giao Trung Quốc, Tần Cương cho biết: “Quần đảo Điếu Ngư và các đảo nhỏ liên kết với nơi đây là lãnh thổ của Trung Quốc. Trung Quốc đã đặt tên cho tất cả các hòn đảo này”.

Trung Quốc “cực lực phản đối hành động của Nhật Bản – hành động đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Những biện pháp đơn phương của Nhật Bản trong vấn đề này đều là bất hợp pháp và không hợp lệ. Nhật Bản không thể thay đổi thực tế là Điếu Ngư và các đảo trực thuộc đều là của Trung Quốc”, ông Tần Cương nói.

Bảo Linh (Theo tin tức chinadaily)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news