Tin mới

"Nhật Bản không tha thứ cho hành động thay đổi hiện trạng khu vực"

Thứ tư, 28/05/2014, 14:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thủ tướng\nAbe khẳng định Nhật Bản sẽ không tha thứ cho bất kỳ một hành động nào cố ý làm\nthay đổi nguyên trạng hiện nay trong khu vực. Mặt khác, ông bày tỏ hy vọng đẩy\nnhanh tiến trình trợ giúp hàng hải cho Việt Nam trong bối cảnh Trung Quốc gây hấn\nở biển Đông.

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Abe khẳng định Nhật Bản sẽ không tha thứ cho bất kỳ một hành động nào cố ý làm thay đổi nguyên trạng hiện nay trong khu vực. Mặt khác, ông bày tỏ hy vọng đẩy nhanh tiến trình trợ giúp hàng hải cho Việt Nam trong bối cảnh Trung Quốc gây hấn ở biển Đông.

Trong bài báo trả lời phỏng vấn báo Wall Street Journal đăng ngày 27/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh hành động đặt giàn khoan dầu của Trung Quốc là đơn phương, và ông khẳng định Nhật Bản sẽ không tha thứ cho bất kỳ một hành động nào cố ý làm thay đổi nguyên trạng hiện nay trong khu vực, nhất là khi hành động đó được thực hiện bằng các biện pháp dọa dẫm và sử dụng vũ lực.

Nhật Bản không tha thứ cho hành động thay đổi hiện trạng khu vực

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang lắng nghe câu hỏi trong cuộc phỏng vấn với báo Wall Street Journal tại văn phòng Thủ tướng ngày 23/5.

Khi được hỏi rằng Nhật Bản sẽ làm gì để ngăn chặn Trung Quốc thực hiện ý đồ của họ, ông Abe trả lời: “Một vài người nói rằng phản hồi của những lãnh đạo ASEAN khá nhẹ nhàng. Tuy nhiên, trong tuyên bố chung tại hội nghị ở Myanmar, về tình thế hiện tại, chúng tôi đã có phản ứng rất mạnh mẽ về những quy định pháp luật. Giọng điệu cứng rắn này chưa bao giờ xuất hiện trước đây.”

Tuyên bố kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, không sử dụng vũ lực, không tiến hành các hoạt động có thể làm gia tăng căng thẳng và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) như đã được thể hiện trong Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông.

Ông cũng cho hay, Nhật Bản đang xem xét phương án cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam nhằm “hỗ trợ đem đến ổn định và hòa bình trong khu vực.”

Ngày 22/5, ông cũng có cuộc gặp với phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khi Thủ tướng tham gia một cuộc hội thảo. Thủ tướng cũng cho hay, Việt Nam hoan nghênh việc Nhật Bản cung cấp tàu hải giám càng sớm càng tốt, đồng thời cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ tầm quan trọng cũng như việc tôn trọng những quy định của luật pháp.

Quan hệ Nhật - Trung vốn căng thẳng kể từ khi Trung Quốc đơn phương thiết lập vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông, lại vừa nóng thêm sau sự kiện một máy bay chiến đấu Su-27 Trung Quốc áp sát hai máy bay trinh sát của Nhật Bản hôm 24/5.

Sau sự việc nói trên, cả hai nước đều đã lên tiếng cáo buộc lẫn nhau, trong đó Nhật Bản cho rằng Trung Quốc đã cố tình dọa dẫm Nhật Bản và Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố Nhật Bản đã tiến hành những hành động nguy hiểm và vi phạm luật pháp quốc tế.

Báo Japan Times của Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Abe đã chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera tiếp tục tổ chức các hoạt động trinh sát và phản đối Trung Quốc qua các kênh ngoại giao.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Cheng Yonghua tới, đồng thời hối thúc Trung Quốc trả lời đề xuất của Nhật Bản về việc thiết lập một cơ chế liên lạc song phương về hàng hải nhằm phòng ngừa các diễn biến bất ngờ.

Bộ trưởng Quốc phòng Onodera cho biết, Tokyo sẽ làm rõ quan điểm của mình tại Diễn đàn An ninh châu Á Shangri-La ở Singapore khai mạc ngày 30/5 tới. Chính phủ Nhật Bản đang khẩn trương xây dựng cơ chế phòng vệ tập thể, cho phép Nhật Bản đưa quân tham chiến ở nước ngoài ngay trong năm nay.

Kyodo dẫn nguồn tin tức của chính phủ Nhật Bản cho biết, dự kiến, Ngoại trưởng Fumio Kishida sẽ có chuyến thăm Việt Nam vào tháng 6 tới nhằm thúc đẩy hợp tác trong việc bảo đảm an ninh hàng hải trong vùng biển Hoa Đông và biển Đông, tăng tốc độ tham vấn về việc Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam.

Việc Nhật Bản tiếp tục lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam khiến Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản một cách gay gắt. Trong buổi họp báo thường kỳ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cảnh cáo Nhật Bản “không nên xen vào cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á tại khu vực biển Đông”.

Chi MK (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news