Tin mới

Nhật Bản và Triều Tiên đã tổ chức họp đàm phán bí mật vào tháng 10

Thứ sáu, 19/10/2018, 11:28 (GMT+7)

Một quan chức tình báo thân cận của Thủ tướng Shinzo Abe đã có cuộc họp mật với người đồng cấp Triều Tiên vào đầu tháng 10 ở Mông Cổ, để thảo luận và giải quyết vấn đề bắt cóc.

Một quan chức tình báo thân cận của Thủ tướng Shinzo Abe đã có cuộc họp mật với người đồng cấp Triều Tiên vào đầu tháng 10 ở Mông Cổ, để thảo luận và giải quyết vấn đề bắt cóc.

Cuộc họp ở thủ đô Ulan Bator, Mông Cổ có thể là ý muốn của Thủ tướng Abe sau khi ông có đầy đủ thông tin về vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc người dân Nhật vào thập niên 1970 và 1980.

Ông Shigeru Kitamura, người đứng đầu Cơ quan Nghiên cứu và Tình báo Nội các Nhật Bản, đã gặp gỡ các quan chức Triều Tiên trong chuyến thăm Mông Cổ từ ngày 6 đến ngày 8/10.

Cơ quan Tình báo Tokyo và Bình Nhưỡng bí mật họp ở Mông Cổ. (Ảnh: Kyodo)

Một quan chức cao cấp của chính phủ Nhật Bản thừa nhận với Kyodo News rằng cuộc họp đã diễn ra, “Tôi nghe nói họ đã thảo luận về việc giải quyết vấn đề bắt cóc giữa Nhật Bản và Triều Tiên”.

Đây là lần đầu tiên trong khoảng 3 tháng, cuộc họp giữa các cơ quan tình báo đại diện cho Tokyo và Bình Nhưỡng được tổ chức.

Thủ tướng Abe chọn cơ quan tình báo để làm việc với Triều Tiên thay vì Bộ Ngoại giao. Đây là cách tiếp cận gần giống với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông cho Cơ quan Tình báo lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore vào tháng 6.

Nhật Bản cũng đã lên tiếng với Triều Tiên về việc mở văn phòng liên lạc tại Bình Nhưỡng với hy vọng giải quyết vấn đề bắt cóc.

Theo thống kê chính thức, Nhật Bản cho biết có 17 công dân bị Triều Tiên bắt cóc vào những năm 1970 và 1980. Năm 2002, 5 trong số 17 người đã được hồi hương.

Ông Kitamura, được coi là một người được sự tín nhiệm của Thủ tướng Abe, chịu trách nhiệm tập hợp và phân tích thông tin về các vấn đề trong nước và quốc tế để báo cáo cho thủ tướng. Ông Kitamura cho rằng các vấn đề hạt nhân, tên lửa và bắt cóc của Triều Tiên cần được giải quyết triệt để.

Ông Kim Yong Chol, Phó Chủ tịch đảng cầm quyền đồng thời là trợ lý thân cận của lãnh đạo Triều Tiên, được xem là quan chức cấp cao nhất của nước này đến thăm Hoa Kỳ vào tháng 5 trong gần hai thập kỷ.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news