Tin mới

Nhật Bản xác nhận Trung Quốc lắp đặt radar trái phép trên biển Hoa Đông

Chủ nhật, 07/08/2016, 16:46 (GMT+7)

Bộ ngoại giao Nhật Bản hôm nay chính thức xác nhận Trung Quốc đã triển khai lắp đặt trái phép một hệ thống radar trên một giàn khoan thuộc vùng biền Hoa Đông nơi đang xảy ra tranh chấp giữa hai nước này

Bộ ngoại giao Nhật Bản hôm nay chính thức xác nhận Trung Quốc đã triển khai lắp đặt trái phép một hệ thống radar trên một trạm khoan thuộc vùng biền Hoa Đông nơi đang xảy ra tranh chấp giữa hai nước này.

Một giàn khoan được cho là có lắp đặt Radar. Ảnh: Nikkei

Theo Nikkei, trạm radar được phát hiện nằm dưới sân bay dành cho máy bay lên thẳng ở trên một giàn khoan. Chính phủ Nhật đánh giá "radar là thiết bị thường được lắp đặt trên các tàu tuần tra và không nên dùng cho hoạt động khai thác dầu khí". Tokyo đang phân tích hệ thống radar, quan ngại Trung Quốc có thể tăng cường sức mạnh quân sự ở Hoa Đông.

Trong các hình ảnh hôm qua được Nhật Bản công bố trên website của Bộ Ngoại giao, một trong 16 cấu trúc dành để khai thác dầu khí của Trung Quốc được trang bị radar trên mặt nước và camera giám sát.

Đại diện chính phủ Nhật Bản đã thông báo phản đối qua các kênh ngoại giao với Bắc Kinh.

Từ tháng 7 năm ngoái, Nhật Bản đã thu thập các hình ảnh về các cấu trúc trên biển, cho thấy Trung Quốc đơn phương khai thác các tài nguyên ở khu vực có tranh chấp. Tokyo cho rằng các cấu trúc của Bắc Kinh ở đây có mục đích chính được cho là khai thác dầu khí, đồng thời cũng có các chức năng quân sự.

Nhật Bản và Trung Quốc từng thống nhất hợp tác khai thác dầu khí ở Hoa Đông năm 2008, nhưng sau đó nỗ lực này không thành khi căng thẳng gia tăng vào 2010 do tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news