Tin mới

"Trung Quốc cư xử cứ như thể với vùng lãnh hải của nước họ vậy"

Thứ hai, 13/01/2014, 14:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhật Bản hôm Chủ nhật (12/1) đã cùng với Mỹ lên tiếng chỉ\ntrích luật hạn chế đánh bắt cá ở biển Đông mới đây của Trung Quốc, rằng luật kiềm\nchế này cùng với tuyên bố năm ngoái về vùng phòng không mới đã kích động cộng đồng\nquốc tế.

 

 

(Tinmoi.vn) Nhật Bản hôm Chủ nhật (12/1) đã cùng với Mỹ lên tiếng chỉ trích luật hạn chế đánh bắt cá ở biển Đông mới đây của Trung Quốc, rằng luật kiềm chế này cùng với tuyên bố năm ngoái về vùng phòng không mới đã kích động cộng đồng quốc tế.

Nhật chỉ trích Trung Quốc, quyết bảo vệ đảo

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera (giữa) đang kiểm tra quân đội thuộc lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã lên tiếng bình luận sau khi lữ đoàn trên không ưu tú của Lực lượng Không vệ Nhật đang tiến hành các bài tập trận trên không để trau dồi kỹ năng phòng thủ và giám sát các đảo.

Trước đó, cùng ngày, Trung Quốc đã có động thái đầu tiên của năm mới khi trong thời gian ngắn đã cho các con tàu của mình  đi vào vùng lãnh hải tranh chấp bởi cả Nhật Bản và Trung Quốc ở biển Đông.

Ông Onodera nói với các phóng viên: “Những việc làm này cứ như thể họ đang thực hiện trong vùng lãnh hải thuộc nước họ vậy, và tuyên bố về những luật hạn chế tàu đánh cá là không thể chấp nhận được về phương diện quốc tế.”

“Tôi sợ rằng không chỉ Nhật Bản mà toàn thế giới đều lo ngại rằng Trung Quốc đang đơn phương đe dọa những luật lệ quốc tế bằng những luật hạn chế mới ở biển Đông và việc thành lập vùng nhận diện phòng không.”

Luật đánh bắt cá đã được tỉnh Hainan miền Nam Trung Quốc thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1, yêu cầu các tàu cá nước ngoài phải xin phép khi đi vào vùng lãnh hải đang tranh chấp ở biển Đông, mà theo chính quyền địa phương nói rằng nó thuộc quyền quản lý của Trung Quốc.

Washington đã gọi luật đánh bắt cá này là “khiêu khích và ẩn chứa đe dọa”, khiến Bộ Ngoại giao Trung Quốc kịch liệt phản bác hôm thứ 6 (10/1).

Mối quan hệ của Trung Quốc và Nhật Bản, hai cường quốc kinh tế lớn nhất trên thế giới đã trở nên căng thẳng do việc tranh cãi dai dẳng về chủ quyền các quần đảo gọi là Sensaku (theo Nhật Bản) và Điếu Ngư (theo Trung Quốc.)

Về việc Trung Quốc cho tàu vào vùng biển tranh chấp hôm Chủ nhật, ông Onodera nói: “Chúng tôi không thể bỏ qua những hành động lặp lại như thế này nữa. Cùng với những nỗ lực ngoại giao, chúng tôi sẽ kết hợp với Vệ binh biển và lực lượng phòng thủ quốc gia và lãnh hải ở Sensaku.”

Các tàu giám sát của cả Trung Quốc và Nhật Bản đã “vờn nhau” gần những quần đảo tranh chấp hàng tháng trời, làm tăng nỗi lo sợ về một cuộc chạm trán có thể biến thành một cuộc đụng độ nguy hiểm.

W2 (Theo Reuters)

Tin mới/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news