Tin mới

Nhặt được thỏi vàng lớn ở sông, người đàn ông vô tình 'mở cửa' kho báu 11 tỷ đồng

Thứ tư, 05/07/2023, 16:25 (GMT+7)

Cơ duyên này đã giúp các chuyên gia tìm thấy kho báu 11 tỷ đồng, chỉ từ manh mối là thỏi vàng của người đàn ông nhặt được.

Sự việc xảy ra ở thị trấn Giang Khẩu, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, một người đàn ông vô tình lang thang dọc bờ sông Mân Giang thì nhặt được một thỏi bạc cỡ lớn. Người này sau đó đã lội xuống sông và tìm thấy một thỏi vàng còn lớn hơn. 

Nhặt được thỏi vàng lớn ở sông, người đàn ông vô tình 'mở cửa' kho báu 11 tỷ đồng
Nhặt được thỏi vàng lớn ở sông, người đàn ông vô tình 'mở cửa' kho báu 11 tỷ đồng

Nhanh chóng tin tức này được lan truyền nhanh chóng khiến người dân khu vực này đổ xô ra sông tìm kiếm vận may. Nhiều lời đồn cho rằng dưới lòng sông chứa kho báu thuộc về Trương Hiến Trung, thủ lĩnh của cuộc khởi nghĩa nông dân từ thời nhà Minh. Sau nhiều năm chiến đấu và cống hiến ông đã tích lũy nhiều bảo vật và quyết định ném chúng xuống sông để chôn vùi. Đây là những lời đồn không phải vô căn cứ song lại chưa đủ bằng chứng để các nhà khảo cổ đưa ra kết luận khi chưa bắt tay vào điều tra.

Sau đó một đội khảo cổ nhanh chóng được cử đến, họ chia thành 2 nhóm vừa thăm dò vừa điều tra khu vực lân cận để có thêm manh mối lịch sử đáng tin cậy. May mắn đã đến với họ khi tìm thấy một con hổ đá trong một khu rừng rậm, đối diện đó lạ là một con rồng đá khác. Cách đó không xa, các nhà khảo cổ tiếp tục phát hiện bia đá có khắc dòng chữ: "Rồng đá đối mặt với hổ đá, vàng bạc nhiều như núi. Quốc gia hưng thịnh, tỏa sáng qua các thời đại".

Nhặt được thỏi vàng lớn ở sông, người đàn ông vô tình 'mở cửa' kho báu 11 tỷ đồng - Ảnh 1
 

Trong khi đội khảo sát ở lòng sông lại gặp nhiều khó khăn hơn khi bảo vật được cất giấu dưới lòng sông, nước chảy mạnh nên việc khai quật không hề dễ dàng. Cuối cùng, phương án được lựa chọn là đắp đê, trực tiếp rút cạn dòng sông. 

Để đảm bảo công việc khai quật, đã có 20.000m2 đê được xây dựng. Trong lịch sử khảo cổ, đây là điều chưa từng có trong tiền lệ. Sau khi đê được xây dựng, 20 máy bơm tiếp tục bơm nước và phải mất 4 tháng trời họ mới rút được cạn dòng sông. Sau đó họ tiếp tục phải đào bới và dùng máy dò kim loại để tìm và sàng lọc.

Thứ đầu tiên họ tìm thấy là một cuốn sách bạc, được xác định thuộc thời Minh thế nhưng vẫn rất khó để xác định được chính xác thuộc thời vua nào. Vì có quá nhiều di tích văn hóa nên nhóm khảo cổ không có thời gian để nghỉ ngơi. Tiêu biểu nhất trong đó là đồng xu lớn khắc chữ "Tề vương ban thưởng công", từ "ban thưởng công trạng" có nghĩa đây không phải là đồng xu thông thường, mà chính là vật phẩm với ý nghĩa như huy chương.

Nhặt được thỏi vàng lớn ở sông, người đàn ông vô tình 'mở cửa' kho báu 11 tỷ đồng - Ảnh 2
 

Khi công cuộc khai quật gần đến cuối, các nhà khảo cổ lại phát hiện ra một điều kỳ lạ đó là khúc gỗ lớn. Dù rơi xuống sông cũng không chìm xuống đáy như vàng bạc mà trôi theo dòng nước vì vậy chuyên gia suy đoán có gì đó đang ẩn sau khúc gỗ này. 

5 tháng là hành trình để nhóm khảo cổ mang lên được kho báu tại đây đi. Tổng cộng có 30.000 mảnh đã được khai quật và giá trị của nó đã lên tới 500 triệu USD (tương đương 11.855 tỷ VNĐ), đây thực sự là một con số khổng lồ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chuyện lạ kho báu