Tin mới

4 sai lầm khi ăn khoai tây có thể khiến bạn mang bệnh vào người

Thứ ba, 04/07/2023, 11:59 (GMT+7)

Dù được xếp vào danh sách những loại thức phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng khoai tây nếu ăn sai cách thì gây ảnh hưởng đến cơ thể.

Khoai tây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khoai tây còn chứa một lượng lớn vitamin C và B6, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giải trừ độc tố, bảo vệ sức khỏe tim mạch...

4 sai lầm khi ăn khoai tây có thể khiến bạn mang bệnh vào người - Ảnh 1
 

Không những vậy, khoai tây còn chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kali, sắt, canxi, magie... giúp ngăn ngừa thiếu máu, giảm căng thẳng... Mặc dù khoai tây tốt nhưng nếu sử dụng không đúng cách thì sẽ gây ra nhiều tác hại khôn lường, nguy hiểm đến tính mạng. 

Ăn khoai tây kết hợp với trứng gà

Khoai tây và trứng gà khi kết hợp với nhau trong một món ăn dễ làm tăng hàm lượng cholesterol xấu gây ra béo phì, mà béo phì là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch chuyển hóa.

Ăn củ khoai tây có vỏ màu xanh

4 sai lầm khi ăn khoai tây có thể khiến bạn mang bệnh vào người - Ảnh 2
 

Khoai tây có vỏ màu xanh là do chúng đã tiếp xúc với ánh mặt trời rất nhiều, vì vậy mà chúng chứa nhiều chất diệp lúc. Chất diệp lục là một chất vô hại nhưng ở trong khoai tây, nó lại sản sinh ra một chất khác là glycoalkaloid (solanine) một chất để bảo vệ khoai khỏi nấm, vi trùng. Cho nên, ăn khoai tây có vỏ màu xanh có thể khiến người ăn bị ngộ độc. 

Ăn khoai tây được bảo quản trong tủ lạnh

Không ít người thường bảo quản khoai tây trong tủ lạnh, tuy nhiên đây là một thói quen sai lầm. Nguyên nhân là do khi được bảo quản tủ lạnh với nhiệt độ dưới 7 độ C, tinh bột trong khoai tây sẽ chuyển hóa thành đường, mất đi độ ngon ban đầu.

Để bảo quản khoai tây tốt nhất thì nên cất giữ khoai ở nơi khô, tối như gầm tủ bếp, tầng hầm. Ngoài ra, bạn cũng không nên rửa khoai trước khi bảo quản hay đặt chúng ở gần trái cây như lê, chuối, táo vì những loại quả này thường tiết ra chất ethylene, khiến khoai tây nảy mầm sớm hơn.

Ăn khoai tây đun nấu quá lâu ở nhiệt độ cao

4 sai lầm khi ăn khoai tây có thể khiến bạn mang bệnh vào người - Ảnh 3
 

Có nhiều nghiên cứu cho rằng, khoai tây được nấu ở nhiệt độ trên 120 độ C sẽ sản sinh ra một chất gọi là acrylamide, được tìm thấy trong nhựa, keo, thuốc nhuộm và khói thuốc. 

Ngoài ra, acrylamide cũng là một chất độc thần kinh, có thể gây ra các biến đổi về gene và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Các sản phẩm như khoai tây chiên hay khoai tây chiên kiểu Pháp đều có chứa hàm lượng acrylamide tương đối cao. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hạn chế hoặc tránh sử dụng các sản phẩm này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news