Tin mới

Nhật giữ lập trường cứng rắn, quyết không trả tiền chuộc cho IS

Thứ năm, 22/01/2015, 15:36 (GMT+7)

Giới lãnh đạo Nhật Bản vẫn duy trì lập trường cứng rắn liên quan đến số phận hai công dân nước này đang bị Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt giữ, quyết không đưa tiền chuộc cho nhóm khủng bố này.

Giới lãnh đạo Nhật Bản vẫn duy trì lập trường cứng rắn liên quan đến số phận hai công dân nước này đang bị Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt giữ, quyết không đưa tiền chuộc cho nhóm khủng bố này.

 

Ngay sau khi rút ngắn chuyến công du Trung Ðông để trở về Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe đã tổ chức họp báo tại dinh thự riêng của ông vào hôm qua.

Ông Abe tiếp tục khẳng định quan điểm cứng rắn như ông đã nói trong ngày trước đó: không bao giờ đầu hàng theo yêu cầu của khủng bố.

“Tôi đã chỉ thị cho các thành viên chính phủ tìm mọi biện pháp để giải cứu hai con tin, sử dụng mọi kênh ngoại giao, mọi ngả đường ngoại giao mà chúng tôi đã xây dựng được. Nhưng nước Nhật không bao giờ chiều theo yêu cầu của khủng bố”, nhà lãnh đạo của Nhật khẳng định.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 20/1 đã phát tán đoạn video, trong đó chúng đe dọa hành quyết hai con tin Nhật Bản và công khai yêu cầu một khoản tiền chuộc trị giá 200 triệu USD,  nếu không chúng sẽ giết con tin sau 72 giờ. Đây là một cách hành động mới của IS, khiến công chúng đặt câu hỏi liệu hai người Nhật này có cơ may sống sót hay không. Điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Hai con tin Nhật xuất hiện trong video cùng phiến quân Nhà nước Hồi giáo

Ngay từ tối 20/1 Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã đề nghị người đồng cấp Mỹ và Pháp giúp đỡ giải cứu hai con tin đang bị nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ và đòi tiền chuộc.

Ngoại trưởng Kishida cho biết cả Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã hứa trong các cuộc điện đàm sẽ làm hết sức để giải quyết vụ việc trên sớm nhất có thể.

Hai con tin Nhật đang bị cầm giữ là Kenji Goto Jogo, 48 tuổi, nhà báo tự do và Yukawa, 42 tuổi, góa vợ.

Theo Telegraph, tháng 4/2014, Pháp bị cáo buộc trả 18 triệu USD cho IS để đổi lấy 4 con tin. Vài ngày trước, Italy được cho là đã trả 13 triệu USD để cứu hai công dân trẻ tuổi của nước này bị bắt ở Syria. Những con số trên không tương xứng với mức tiền chuộc 200 triệu USD mà IS đưa ra đối với Nhật Bản.

Video tham khảo :Xe khách đấu đầu xe tải, hành khách hoảng loạn đập cửa thoát thân:

Lời giải thích hợp lý hơn cả cho sự bất cân xứng này đó là con số 200 triệu USD mang một ý nghĩa biểu tượng. Trong chuyến thăm Cairo, Ai Cập, hôm 17/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hứa cung cấp những viện trợ phi quân sự trị giá 200 triệu USD cho các nước tham gia cuộc chiến chống IS.

Khác với Mỹ và Anh, Nhật Bản không tham gia trực tiếp vào các chiến dịch quân sự ở Iraq và Syria. Đây vẫn có khả năng là một đòn bẩy khiến IS phóng thích các con tin, khiến cả thế giới bất ngờ bằng một hành động thể hiện thiện chí.

Tuy nhiên, khi mọi nỗ lực ngoại giao không phát huy tác dụng, Nhật Bản có lẽ phải dựa vào sức mạnh quân sự, nhờ cậy các đồng minh phương Tây và Trung Đông để giải cứu các con tin.

Thời gian của hai con tin vẫn đang vơi dần bất chấp phương cách tiếp cận của Nhật Bản là gì.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news