Tin mới

Nhật muốn mời Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh G7

Thứ năm, 07/04/2016, 09:16 (GMT+7)

Hãng tin Kyodo News của Nhật Bản cho biết, Tokyo sẽ mời 6 nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương đến hội nghị G7 để thảo luận về những thách thức mà châu Á đang phải đối mặt.

Hãng tin Kyodo News của Nhật Bản cho biết, Tokyo sẽ mời 6 nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương đến hội nghị G7 để thảo luận về những thách thức mà châu Á đang phải đối mặt.

Sáu quốc gia này bao gồm Việt Nam, Lào, Indonesia,  Bangladesh, Sri Lanka, và Papua New Guinea cùng một quốc gia châu Phi duy nhất là Chad (hiện đang là chủ tịch Liên minh châu Phi).

Các lãnh đạo của những quốc gia này sẽ cùng 7 nền kinh tế phát triển nhất thế giới (Mỹ, Anh, Canada, Đức, Pháp, Italy và Nhật Bản) thảo luận về toàn cảnh nền kinh tế thế giới hiện nay, vốn đang bị ảnh hưởng bởi các nền kinh tế mới nổi và sự sụt giảm Giá dầu thô.

Lãnh đạo các nước trong nhóm G7 nhóm họp tại Kruen, Đức tháng 6/2015. Ảnh: Reuters

Tại hội nghị thượng đỉnh năm nay, chính phủ Nhật Bản dự kiến tập trung vào các thách thức mà khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang phải đối mặt. Tokyo hy vọng việc mời thêm các quốc gia khác trong khu vực tới dự G7 sẽ tăng cường tính mở rộng và chủ đề liên kết phát triển.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và người đứng đầu các tổ chức quốc tế liên quan khác dự kiến cũng sẽ tham dự G7, dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/5 tại GIse-Shima, tỉnh Mie, miền trung Nhật Bản.

Năm ngoái, Đức - quốc gia chủ trì G7 cũng đã mời một số thành viên ngoài nhóm dự hội nghị thượng đỉnh như Chủ tịch Chủ tịch Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde và các nước Nigeria, Tunisia, và Iraq để thảo luận về các mối đe dọa đối với toàn cầu của chủ nghĩa khủng bố.

Lê Huyền (Kyodo News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: G-7