Tin mới

Nhật triệu đại sứ tại Hàn Quốc về nước vì bức tượng "phụ nữ mua vui"

Thứ sáu, 06/01/2017, 14:04 (GMT+7)

Nhật Bản đã triệu hồi đại sứ tại Hàn Quốc về nước để phản đối việc Seoul đặt bức tượng tưởng niệm nạn nhân nô lệ tình dục thời Thế chiến II trước lãnh sự quán Nhật ở thành phố Busan.

Nhật Bản đã triệu hồi đại sứ tại Hàn Quốc về nước để phản đối việc Seoul đặt bức tượng tưởng niệm nạn nhân nô lệ tình dục thời Thế chiến II trước lãnh sự quán Nhật ở thành phố Busan.

Reuters dẫn lời ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật nói rằng, bức tượng tại thành phố Busan, miền nam Hàn Quốc là "hết sức đáng tiếc" và Nhật tạm thời triệu hồi đại sứ, ông Yasumasa Nagamine.

Ông Suga cho biết Nhật cũng sẽ hoãn đối thoại kinh tế "cấp cao". Nhật đã đình chỉ các cuộc đối thoại về thỏa thuận hoán đổi tiền tệ mới với Hàn Quốc.

"Nếu không xây dựng quan hệ dựa trên lòng tin, nó sẽ không ổn định", Bộ trưởng Tài chính Taro Aso nói, đề cập đến thỏa thuận hoán đổi tiền tệ.

Bức tượng "phụ nữ mua vui" được dựng trước lãnh sự quán Nhật tại Busan, Hàn Quốc. Ảnh: Kyodo

Về phần mình, Hàn Quốc ngày 6/1 cho biết việc Nhật Bản tạm thời triệu hồi đại sứ Nhật Bản tại Seoul là hết sức đáng tiếc và Bộ Ngoại giao ra thông báo kêu gọi duy trì sự phát triển mối quan hệ song phương dựa trên sự tin cậy ngay cả khi gặp phải những thách thức.

Bức tượng khắc họa một cô gái trẻ ngồi trên ghế, đi chân trần, được dựng gần lãnh sự quán Nhật ở thành phố Busan cuối năm 2016. Đây là biểu tượng cho các nạn nhân bị ép làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật Bản trong thời chiến tranh. Nhật đã đề nghị di dời tượng. Khoảng 200.000 phụ nữ châu Á, trong đó có nhiều người Hàn Quốc, trở thành nô lệ tình dục cho binh sĩ Nhật trong Thế chiến II.

Chính phủ Nhật Bản trong một tuyên bố ngày 6/1 cho biết Thủ tướng Shinzo Abe đã nói với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng điều quan trọng đối với Nhật Bản và Hàn Quốc là thực thi thỏa thuận song phương về vấn đề phụ nữ mua vui.

Ông Biden đã nói với ông Abe rằng Mỹ sẽ ủng hộ thỏa thuận trên và hy vọng cả Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ thực thi thỏa thuận này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news