Tin mới

Phẫn nộ nhiều công ty Trung Quốc ăn mừng động đất Nhật Bản

Thứ sáu, 22/04/2016, 15:26 (GMT+7)

Một số công ty Trung Quốc đã có hành động không thể hiểu nổi khi treo biển quảng cáo "Chúc mừng Nhật Bản bị động đất. Tối nay ai ghé qua sẽ được mời uống bia và phần ăn miễn phí".

Một số công ty Trung Quốc đã có hành động không thể hiểu nổi khi treo biển quảng cáo "Chúc mừng Nhật Bản bị động đất. Tối nay ai ghé qua sẽ được mời uống bia và phần ăn miễn phí".

Theo Apple Daily, sau trận động đất xảy ra ở tỉnh Kyushu, Nhật Bản hôm 16/4 làm hàng chục người chết, 200.000 người mất nhà cửa, một số nhà hàng, công ty Trung Quốc tìm cách kiếm lời dựa trên tâm lý chống Nhật. 

Một công ty chuyên cung cấp sản phẩm bảo mật ở miền tây Trung Quốc dùng mạng xã hội Weibo treo quảng cáo giảm giá "ăn mừng động đất ở Nhật Bản". Quảng cáo còn đưa ra mức khuyến mãi tăng dần theo mức động đất và thiệt hại ở Nhật Bản.

Hai công ty khác ở Thiểm Tây và Chiết Giang cũng đăng quảng cáo giảm giá vì động đất.

Nhà hàng Trung Quốc treo biển: "Chúc mừng động đất ở Nhật Bản, tối nay ai đến cửa hàng sẽ được một thùng bia miễn phí". Ảnh: Weibo

Một nhà hàng ở Trung Quốc còn treo biển: "Nhiệt liệt chúc mừng động đất ở Nhật Bản. Tối nay ai ghé cửa hàng sẽ được một thùng bia miễn phí".

Theo thông tin từ Cộng đồng mạng, bức ảnh được chụp vào ngày 20/4, sau khi Nhật Bản trải qua một loạt các trận động đất mạnh, gây thiệt hại lớn về người và của. Các quảng cáo sau đó bị gỡ bỏ.

Nhiều người Trung Quốc vẫn còn ác cảm với Nhật do những gì phát xít Nhật gây ra trong Thế chiến II. Các Fenqing, thuật ngữ chỉ những người trẻ với tâm lý dân tộc chủ nghĩa cực đoan ở Trung Quốc, thường hành động mù quáng bởi sự thù ghét người Nhật.

Sự việc lần này khiến người ta nhớ đến cảnh những người Trung Quốc ra sức đập phá nhà máy của các nhà đầu tư đến từ Nhật, đốt xe ô tô do Nhật Bản sản xuất, tẩy chay hàng có xuất sứ từ nước láng giềng. Thậm chí, người Trung Quốc đi xe Nhật cũng bị đánh tới tấp. Chuỗi hành động này xảy ra hồi cuối năm 2012, khi Nhật quyết định quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Đường sá, nhà cửa bị phá hủy sau động đất ở Nhật. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, cũng không ít người Trung Quốc đồng cảm với những mất mát do thiên tai mà người dân Nhật Bản phải gánh chịu.

"Người dân nơi nào cũng giống nhau khi phải đối mặt với thảm họa thiên nhiên. Họ đều là người vô tội. Tôi cầu nguyện cho họ", một người dùng Weibo, cho biết.

"Lịch sử không thể viết lại, nhưng tương lai thì có thể, tôi mong những điều Bình An đến với những người yêu hòa bình", một người khác viết.

Tối 14/4, một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter xảy ra gần thành phố Kumamoto, đảo Kyushu, khiến 9 người thiệt mạng cùng hơn 800 người bị thương. Đến sáng sớm ngày 16/4, trận động đất thứ hai mạnh khoảng 7,3 độ Richter xảy ra cũng ở khu vực này làm ít nhất 32 người chết, gây thiệt hại diện rộng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cực đoan ác cảm