Tin mới

Xuất hiện biến chủng Covid-19 mới tại New York có khả năng kháng vắc xin

Thứ năm, 25/02/2021, 10:14 (GMT+7)

Một biến thể Covid-19 mới đang lây lan ở Thành phố New York, tâm dịch hồi đầu năm ngoái của Mỹ. Biến thể này có thể kháng vắc-xin nhiều hơn, theo New York Times.

Biến thể B.1.526 có thể được phát hiện trong các mẫu được thu thập ít nhất là vào tháng 11/2020. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Caltech và Columbia đã tiến hành các nghiên cứu về biến thể này, mặc dù cả hai đều chưa được đánh giá ngang hàng hay công bố.

Michel Nussenzweig, một nhà miễn dịch học tại Đại học Rockefeller, người không tham gia vào cả hai nghiên cứu cho rằng biến thể này đáng lo ngại hơn biến thể Covid-19 khác được phát hiện ở California. “Tin này không lấy gì làm vui vẻ. Nhưng chỉ cần biết về nó cũng tốt rồi, vì sau đó chúng ta có thể làm điều gì đó về nó", ông nói với NYT.

Cả hai biến thể Covid-19 ở California và New York đều khác biệt với biến thể có nguồn gốc từ Anh, đang trên đà trở thành dạng virus phổ biến nhất ở Mỹ vào cuối tháng Ba. Các nhà nghiên cứu Columbia cho biết họ phát hiện những bệnh nhân mang đột biến virus trung bình từ 6 tuổi trở lên và có nguy cơ phải nhập viện cao hơn. Các bệnh nhân tập trung ở các vùng lân cận phía bắc Manhattan như Inwood và Washington Heights, nhưng cũng có trường hợp ở các quận và khu vực khác của khu đô thị.

David Ho, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu AIDS Aaron Diamond, nói với tờ báo: “Chúng tôi thấy các trường hợp ở Westchester, Bronx và Queens, phía dưới của Manhattan và ở Brooklyn. Vì vậy, nó dường như đã lây lan rộng và không phải là một đợt bùng phát duy nhất".

Về tổng thể, các biến thể dường như không kháng được vắc xin ngay lập tức, ông Andrew Read, một nhà vi sinh vật học tiến hóa tại Đại học Penn State, nói với Times. Theo ông, virus sẽ làm giảm hiệu quả của vắc xin nhưng không lớn. Nhu cầu thay đổi vắc xin để đáp ứng các chủng mới không đáng quan ngại bằng việc không có vắc xin.

Một biến chủng Covid-19 mới đang lây lan và chiếm ưu thế tại New York. Ảnh: Getty
Một biến chủng Covid-19 mới đang lây lan và chiếm ưu thế tại New York. Ảnh: Getty

Mới đây, các nhà khoa học tại California đã báo động về một biến chủng Covid-19 "cây nhà lá vườn" có tên B.1.427 / B.1.429. Theo một nghiên cứu mới, biến thể này dù chưa xuất hiện vào tháng 9 năm ngoái nhưng đến tháng 1 năm nay, nó đã trở thành chủng Covid-19 chủ yếu ở California với số ca nhiễm tăng gấp đôi cứ sau 18 ngày.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy biến chủng California lây nhiễm vào tế bào người tốt hơn 40% so với các chủng trước đó. Người nhiễm chủng virus này cũng lây lan nó dễ dàng hơn so với các chủng khác bởi tải lượng virus trong mũi và cổ họng của họ cao gấp đôi so với những phiên bản virus khác.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn nhận định biến chủng Covid-19 tại California kháng vắc xin nhiều hơn so với những biến chủng khác. Nó cũng có thể gây tử vong nhanh hơn các chủng khác. Tuy nhiên, biến chủng này vẫn cần được nghiên cứu nhiều hơn để xác định xem nó có thực sự nguy hiểm hơn các biến thể Covid-19 khác hay không.

(Theo The Hill)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news