Tin mới

Nhóm hải tặc lãnh trái đắng vì hấp tấp tấn công nhầm tàu Hải quân Pháp

Thứ ba, 05/12/2017, 09:18 (GMT+7)

Tưởng nhầm chiếc tàu Hải quân Pháp là tàu chở hàng, một nhóm hải tặc Somalia đã bất ngờ tấn công nhưng rồi nhanh chóng phải lãnh trái đắng.

Tưởng nhầm chiếc tàu Hải quân Pháp là tàu chở hàng, một nhóm hải tặc Somalia đã bất ngờ tấn công nhưng rồi nhanh chóng phải lãnh trái đắng.

Theo BBC, sự việc xảy ra hồi tháng 10/2009 ở khu vực cách ngoài khơi Somali khoảng 500 km. Tưởng nhầm tàu La Somme của Hải quân Pháp là tàu chở hàng, nhóm hải tặc Somalia chia thành 2 xuồng nhỏ để bủa vây, nã đạn.

"Những tên cướp biển vì tấn công vào ban đêm nên nhầm tàu Hải quân Pháp là tàu thương mại và khai hỏa tấn công", phát ngôn viên quân đội Pháp, Đô đốc Christophe Prazuck cho hay.

Tàu hải quân La Somme của Pháp. Ảnh: AP

Tuy nhiên, con tàu dài 160m và nặng 18.000 tấn, vốn được dùng tàu tiếp nhiên liệu kiêm trung tâm chỉ huy toàn bộ quân Pháp tại Ấn Độ Dương, đã phản ứng lại dữ dội ngay khi phát hiện bị tấn công.

Nhóm cướp ban đầu thấy lạ khi tàu mục tiêu đánh trả, nên khi biết tấn công nhầm, chúng tháo chạy nhưng quá muộn. La Somme mất 1 tiếng để truy đuổi 1 trong 2 chiếc xuồng trước khi bắt sống 5 tên cướp biển và đưa lên tàu.

"Khi chúng nhận ra là đang đương đầu với một con tàu hải quân và tàu này đang tấn công lại, thì những tên cướp biển ngừng bắn và tìm cách tháo chạy. Tàu La Somme liền đuổi theo và bắt giữ một trong những chiếc thuyền của bọn cướp biển. Tất cả vũ khí đã bị vứt xuống biển và những tên bị bắt đã được đưa lên tàu La Somme".

Somalia không có một chính quyền hiệu lực từ năm 1991, dẫn đến sự xáo trộn trật tự và luật pháp, khiến cướp biển hoành hành ngang nhiên ngoài khơi. Có khoảng hai chục con tàu thuộc các quốc gia EU, trong đó có Anh, Pháp, Đức và Italy, thường xuyên tuần hành trên các vùng biển ngoài khơi Somalia.

Mặc dù vậy, rất ít tên cướp biển bị bắt phải ra tòa, bởi sự rắc rối của luật pháp.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news