Tin mới

Trump không muốn nói chuyện, dọa cắt quan hệ với Trung Quốc

Thứ sáu, 15/05/2020, 09:09 (GMT+7)

Trump nghi ngờ về thỏa thuận thương mại gần đây với Bắc Kinh vì dịch Covid-19, cho rằng Mỹ sẽ tiết kiệm được 500 tỷ USD nếu Washington "cắt đứt" quan hệ với Bắc Kinh.

Tổng thống Donald Trump bày tỏ thất vọng về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Nói về một loạt bất bình với Trung Quốc trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network, Tổng thống Donald Trump cho rằng: "Tôi có mối quan hệ rất tốt (với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình) nhưng lúc này tôi không muốn nói chuyện với ông ấy. Đáng lẽ, họ đừng bao giờ để đại dịch xảy ra. Tôi đã ký một thỏa thuận thương mại tuyệt vời và giờ không cảm thấy như vậy nữa. Tôi rất thất vọng về Trung Quốc".

"Mực còn chưa kịp khô và bệnh dịch đã xuất hiện, và nó khiến tôi cảm thấy không đúng", ông Trump nhắc tới thỏa thuận thương mại giai đoạn một đã ký với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc hồi tháng 1. Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa của Mỹ trong 2 năm. Tuy nhiên, Trump nói rằng "họ sẽ mua 250 tỷ USD", không tính đến 50 tỷ USD mua thêm.

Sự nghi ngờ về khả năng đáp ứng cam kết mua hàng của Trung Quốc đã leo thang vì những lý do đến từ 2 phía, hầu hết liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến đại dịch. Ví dụ, việc xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc sẽ gặp khó khăn vì sản lượng của Mỹ đã giảm sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Ông Daniel Daniel Rosen, người sáng lập công ty tư vấn nghiên cứu Rhodium Group có trụ sở tại New York nói rằng ngay cả lúc này khi Trung Quốc thiếu thịt lợn do dịch tả lợn châu Phi, những nhà cung cấp thịt của Mỹ cũng không đáp ứng được bởi Covid-19. Đồng thời, BẮc Kinh bị giới hạn trong việc ban hành các biện pháp kích thích kinh tế.

Tháng trước, khi được hỏi về đề xuất không cấp thị thực cho sinh viên Trung Quốc tới nghiên cứu điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo vì lợi ích an ninh quốc gia của Thượng nghị sĩ Tom Cotton, Trump nói: "Có rất nhiều thứ chúng ta có thể làm... Chúng ta có thể cắt toàn bộ quan hệ". Nói về giá trị hàng hóa nhập khẩu thường niên từ Trung Quốc, ông Trump tuyên bố: "Chúng ta sẽ tiết kiệm được 500 tỷ USD nếu cắt toàn bộ quan hệ".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news