Tin mới

Những điểm nổi bật của Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28.

Thứ ba, 16/06/2015, 16:12 (GMT+7)

Đoàn thể thao Việt Nam với 73 HCV, 53 HCB, 60 HCĐ cầm chắc vị trí trong top 3 toàn đoàn. Thể thao Việt Nam cũng vượt qua mục tiêu giành từ 56-65 huy chương vàng được đặt ra từ trước.

Đoàn thể thao Việt Nam với 73 HCV, 53 HCB, 60 HCĐ cầm chắc vị trí trong top 3 toàn đoàn. Thể thao Việt Nam cũng vượt qua mục tiêu giành từ 56-65 huy chương vàng được đặt ra từ trước.

Môn thể thao đóng góp nhiều huy chương nhất là điền kinh với 11 HCV, 15 HCB và 8 HCĐ. Tiếp theo là bơi với 10hcv. Môn thể dục dụng cụ đc 9 HCV.

Điền Kinh.

 Điền kinh đứng đầu số HCV trong các môn thể thao.

Điền kinh Việt Nam đã đạt chỉ tiêu đè ra tại SEA Games 28 với thành tích 11 HCV. Đây cũng là thành tích tốt nhất của các môn thể thao. So với kỳ SEA Games trước, tại kỳ SEA Games này điền kinh đã nhiều hon một HCV. Đây cũng là giải đấu thành công nhất của điền kinh Việt Nam.

Thành công của môn điền kinh đến từ việc họ có được sự kế thừa của các vận động viên trẻ và kinh nghiệm của những tên tuổi đi trước như Nguyễn Văn Lai vẫn giữ được phong độ ở đường chạy 5000 m để phá một kỷ lục tồn tại 22 năm của SEA Games. Dương Văn Thái chinh phục đuocngừ chạy 800m namvoiws thành tích 1’52’’43. Đỗ Thị Thảo xuất sắc đoạt HCV ở đường chạy 800m nữ với thành tích 2 phút 05 giây 22. Vũ Thị Lý đoạt HCĐ với 2 phút 12 giây 36.

 Nguyễn Thị Huyền là gương mặt sáng giá nhất trong đội tuyển điền kinh.

Trong khi đó cô gái trẻ Nguyễn Thị Huyền là gương mặt tỏa sáng nhất của điền kinh Việt Nam. Co gái sinh năm 1993 này xuất sắc giành tới 3 HCV, trong đó có một huy chương vàng đồng đội ở nội dung 400m và 2 nội dung cá nhân. Chân chạy người Nam Định này cũng phá một kỷ lục khác tồn tại tới 20 năm ở nội dung 400 mét vượt rào. Điền kinh Việt Nam còn phá kỷ lục tồn tại tới 24 năm. Các cô gái Nguyễn Thị Huyền, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Thủy lập thành tích 3 phút 31 giây 43.

Thể dục dụng cụ

 Đội Thể dục dụng cụ kết thúc thành công tại kỳ SEA Games 28.

Thể dục dụng cụ đã mang về 9 HCV, 4HCB, 4 HCĐ. Một trong những môn thể thao thành công nhất trong kỳ SEA Games 28 này. Vận động viên Đinh Phương Thành đã suất sắc kết thúc SEA Games 28 với 4 HCV ở 4 nội dung khác nhau. Đinh Phương Thành là một trong những vận động viên thành công nhất của đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam . Phan Thị Hà Thanh cũng đóng góp 3 HCV VÀ 1 HCĐ về cho đội tuyển.

Bơi Lội.

 Ánh Viên vận động viên suất sắc nhất tại SEA Games 28.

Vận động viên ấn tượng nhất đó là Nguyễn Thị Ánh Viên. Cô gái thép, kình ngư, tiểu tiên cá là những cái tên người ta đặt cho Ánh Viên sau khi cô Đại úy 19 tuổi người Cần Thơ giành về 8HCV phá 8 kỷ lục SEA Games . Cô gần như thống trị mọi nội dung trên đường đua xanh dành cho nữ. Đặc biệt hơn, Ánh Viên đã đi vào lịch sử SEA Games với tư cách VĐV có số HCV cá nhân nhiều nhất ở một kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Ánh Viên cho thấy sự đầu tư tiền tỷ với những chuyến tập huấn dài ngày ở nước ngoài không hề uổng phí. Thành công của Ánh Viên cũng chính là minh chứng cho sự đúng đắn trong chiến lược đầu tư trọng điểm thay vì đầu tư dàn trải.

Rowing.

 Đội tyển Rowing đem về thành tích suất sắc.

Đoàn thể thao tiến bộ vượt bậc là rowing, kỳ SEA Games Rowing Việt Nam giành một HCV, lần này họ có đc 8 tấm HCV. Chung kết 1000m thuyền nhẹ đơn nam, 1000m thuyền nhẹ đôi nữ, 1000m đôi nữ mái chèo đơn… Với thành tích này, Rowing Việt Nam đã kết thúc SEA Games 28 với 8 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ và đứng đầu toàn đoàn. Đội tuyển Rowing Việt Nam đã mang về gấp đôi số HCV so với chỉ tiêu lúc đầu đặt ra.

 

Có nhiều nguyên nhân để lý giải cho một đội tuyển ko đi tập huấn ở nước ngoài nhưng lại có thành tích đáng nể như vậy, ví dụ họ có địa điểm tập luyện mới, họ ko chuẩn bị cho kỳ SEA Games với những xáo trộn trong ban huấn luyện như kỳ SEA Games trước. nhưng trên tất cả là những nỗ lực của các vđv để giành lại vị thế cho đội tuyển Việt Nam. Đến lúc này có thể nói thể thao Việt Nam có một kỳ SEA Games thành công.

Như vậy, cùng với bơi, điền kinh, thể dục dụng cụ và đấu kiếm, rowing đã trở thành một trong 5 môn thi đấu giành được số huy chương Vàng nhiều nhất cho đoàn thể thao Việt Nam tại đấu trường SEA Games năm nay. Đây là thành tích nằm ngoài sự mong đợi của các vận động viên và ban huấn luyện.

Boxing.

Võ sĩ Lê Thị Bằng được kỳ vọng lớn ở SEA Games 28

Ngoài ra còn một số môn thể thao như boxing cũng đã lập “cú hích” khiến nhiều người hâm mộ tự hào. Với thành tích 3HCV, 1 HCB, 2 HCĐ cũng đã vượt qua chỉ tiêu đặt ra của đội tuyển. Trong đó, 3 HCV danh giá chính là nhờ công lao của 3 võ sĩ Trương Đình Hoàng, Lê Thị Bằng và Nguyễn Thị Yến. Thành quả đạt được chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực và tập luyện trong suốt một thời gian dài của cả đội tuyển để chuẩn bị cho SEA Games.

Các môn wushu, taekwondo (5), đấu kiếm (8), bắn súng (4)…  cũng đem đến nhưng bất ngờ này tới bất ngờ khác cho đoàn thể thao Việt Nam.

Trong khi đó những môn được kỳ vọng như bóng đá, bóng chuyền thì lại không đem đến những thành công nhu mong đợi cho đoàn thể thao Việt Nam.

U23 Việt Nam.

 U23 Việt Nam lỗi hẹn HCV với người hâm mộ.

U23 Việt Nam lỗi hẹn với người hâm mộ tấm HCV. Đây là một trong những môn thể thao được nhiều người quan tâm và kỳ vọng nhất ở SEA Games 28.  Dù đạt chỉ tiêu đề ra là vào tới bán kết nhưng lại thất bại trước Myanmar. Điều đó đồng nghĩa với việc giấc mơ HCV SEA Games 28 vẫn chỉ là một giấc mơ giang dở.

Bóng chuyền.

 bóng chuyền nữ Việt Nam chưa thể tạo nên kỳ tích.

Ở môn thể thao bóng chuyền nữ, cũng được nhiều người kỳ vọng. Giấc mơ vàng ở môn thể thao này cũng không hoàn thành khi thi đấu với đội tuyển Thái Lan. Đội tuyển Việt Nam tiếp tục về nhì sau bảy lần liên tiếp tại các kỳ SEA Games trước. Kỳ tích tại kỳ SEA Games 28 này vẫn không xảy ra trước những đối thủ nặng ký của Thái Lan.

 

Kỳ vọng cuối cùng với môn bóng chuyền nam nhưng kết quả chung cuộc đem lại sự thất vọng cho người hâm mộ. Các chàng trai Việt Nam đã không thể bước qua ngưỡng của lịch sử khi thất bại với tỷ số 0-3. Giống như đội tuyển nữ, bóng chuyền nam cũng chỉ dừng lại ở HCB , tấm huy chương cuối cùng của Việt Nam tại SEA Games 28. Cùng với bóng chuyền nữ, một lần nữa chúng ta vẫn chưa thể bước qua Thái Lan tại sân chơi khu vực.

Cầu lông.

Tiến Minh không thể đổi màu huy chương SEA Games.

Cầu lông Việt Nam cũng không thể đổi màu huy chương khi Nguyễn Tiến Minh, tay vợt được kỳ vọng nhất lại sớm dừng bước ở nội dung đơn nam. 32 tuổi, Tiến Minh đã đi đến những năm tháng cuối cùng trong sự nghiệp.

Với thực trạng của cầu lông Việt Nam hiện nay, có lẽ chỉ vài năm nữa, giành HCĐ SG cũng là cả một ước mơ xa xỉ SEA Games 28 cũng là kỳ đại hội thành công với thể thao Olympic Việt Nam.

Như vậy, đoàn Thể thao Việt Nam đã vượt chỉ tiêu huy chương và hoàn thành chỉ tiêu Top 3. Điểm nhấn tại SEA Games của đoàn Thể thao Việt Nam là Ánh Viên phá 8 kỷ lục, giành 8 HCV ở môn bơi. Điền kinh phá 3 kỷ lục, giành 11 HCV.

Hơn 85% trong tổng số 73 HCV của TTVN tại SEA Games 28 thuộc về các môn Olympic. Đây là con số vượt trội so với tỷ lệ đóng góp HCV của các môn Olympic đạt gần 65% ở SEA Games 27.

(Nhìn lại những tấm huy chương của Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28. Video VTV).

[mecloud]VUzz1yfNio[/mecloud]

Hoàng Nguyễn (Tổng Hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news