Tin mới

Những điều chưa biết về "cánh tay phải" của Tập Cận Bình

Thứ sáu, 27/10/2017, 10:23 (GMT+7)

Chánh văn phòng Trung ương đảng, Lật Chiến Thư là nhân vật được chú ý nhất khi mọi ánh mắt đổ dồn về 7 lãnh đạo cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc, vì được dự đoán là người sẽ nắm quyền lớn thứ ba, chỉ sau Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Chánh văn phòng Trung ương đảng, Lật Chiến Thư là nhân vật được chú ý nhất khi mọi ánh mắt đổ dồn về 7 lãnh đạo cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc, vì được dự đoán là người sẽ nắm quyền lớn thứ ba, chỉ sau Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Lật Chiến Thư, 67 tuổi sinh ra tại Hà Bắc. Trước Đại hội 19, ông Lật giữ chức vụ Chánh Văn phòng Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc 18. Ông Lật được dự đoán có thể sẽ làm Chủ tịch Quốc hội trong kỳ họp lưỡng hội đầu năm 2018. Nếu nhìn lại con đường sự nghiệp của ông Lật, có thể thấy, việc được chọn vào vị trí này không hoàn toàn khó đoán.

7 Ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc khóa 19 ra mắt. Ảnh: Tân Hoa xã

Đứng đầu cơ quan chịu trách nhiệm công việc "hậu trường hành chính", ông Lật là người quản lý xử lý những tài liệu, vấn đề hậu cần, chăm sóc sức khỏe, an ninh cho các lãnh đạo hàng đầu, đảm bảo việc thực thi các quyết định cấp cao. Cơ quan này còn quản lý các hoạt động liên lạc bảo mật trong đảng và chính phủ. Chính vì vậy, Lật là người biết tất cả các "mật khẩu" tối quan trọng.

Điều đặc biệt quan trọng là, vị trí này của Trung Quốc là có khả năng nắm giữ sức mạnh quân đội, khác với các quốc gia khác. Chánh Văn phòng trung ương Đảng chịu trách nhiệm an ninh của nhà lãnh đạo tối cao ở Nam Trung Hải và chỉ huy hàng nghìn quân tinh nhuệ thuộc Lực lượng Cảnh vệ Trung ương Trung Quốc để bảo vệ các lãnh đạo, cùng các thành viên trong gia đình các nhân vật quan trọng.

Với vị trí này, Lật Chiến Thư thường xuyên xuất hiện bên cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong các chuyến thăm cấp nhà nước và các dịp quan trọng khác. Ông Lật cũng được đánh giá là người đóng vai trò quan trọng trong nhiều vấn đề đối ngoại, kinh tế và cải cách về luật pháp.

Các chuyên gia nhận định, ông Lật là người được ông Tập tin tưởng nhất, và bước ngoặt hôm 25/10 vừa qua một lần nữa củng cố nhận định trên.

Từ những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ XX, Tập Cận Bình và Lật Chiến Thư đã là đôi bạn thân khi cả hai là Bí thư Thành ủy của hai thành phố thuộc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Ông Lật Chiến Thư.

Ngoài mối quan hệ thân cận suốt 30 năm, ông Lật còn có mối quan hệ vô cùng thân cận với thành viên gia đình của nhà lãnh đạo tối cao Trung Quốc. Năm 2000, khi là quan chức ở Thiểm Tây, ông Lật Chiến Thư đã giúp đỡ mẹ và các em ông Tập khi đang tìm hiểu thực tế tại tỉnh Thiểm Tây để thu thập thêm thông tin về lý lịch của ông Tập Trọng Huân, cha ông Tập Cận Bình.

Theo giới quan sát, từ tháng 5/2011, ông Tập đã để ý và đưa ra thử thách để cất nhắc Lật Chiến Thư lên những vị trí cao hơn. Khi đó, ông Tập với tư cách là phó Chủ tịch nước đến thăm tỉnh Quý Châu, khi đó ông Lật đang là Bí thư Tỉnh ủy.

Theo các nguồn tin thân cận, ông Tập đã thử thách Lật Chiến Thư về nhiều vấn đề, cả tư tưởng và định hướng Chính sách. Ông Tập được cho là đã "rất ấn tượng" khi nhận thấy người bạn cũ có chung ý tưởng trên nhiều vấn đề chính trị.

Giữa năm 2014, Lật trở thành cán bộ cấp cao đầu tiên thể hiện sự trung thành tuyệt đối với ông Tập. Tháng 6/2016, Lật trở thành Ủy viên Bộ Chính trị đầu tiên thúc đẩy việc công nhận Tập Cận Bình là "lãnh đạo cốt lõi" của đảng Cộng sản Trung Quốc. Tháng 2 năm nay, ông Lật Chiến Thư đã ca ngợi các bài phát biểu của Chủ tịch Tập và coi đó là “hệ thống lí thuyết toàn diện”.

Mức độ tin tưởng thể hiện cao nhất khi ông Lật được cử sang sang Moscow làm đại diện đặc biệt trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Nếu đúng như một số nhận định của các nguồn tin, ông Lật nhiều khả năng được tín nhiệm vào ghế của Chủ tịch Quốc hội. Một chuyên gia nghiên cứu chính trị của Đại học Luật và Khoa học chính trị Thượng Hải cho rằng, sự kết nối giữa Lật và Tập sẽ tăng cường sức mạnh của Quốc hội. "Nhờ có sự ủng hộ của Chủ tịch Tập, ông Lật Chiến Thư có thể chuyển hóa vai trò Chủ tịch Quốc hội (nếu được chọn) năng động hơn ngoài ý nghĩa là một con dấu", vị chuyên gia này nhận định.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news