Tin mới

Những điều chưa biết về lực lượng đặc nhiệm “Ong đen” tinh nhuệ của Cuba

Thứ ba, 15/09/2015, 15:39 (GMT+7)

“Ong đen” là lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất trong điều kiện rừng nhiệt đới, bao gồm những người lính có kinh nghiệm chiến tranh du kích và nổi dậy tại các quốc gia châu Mỹ La Tinh.

“Ong đen” là lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất trong điều kiện rừng nhiệt đới, bao gồm những người lính có kinh nghiệm chiến tranh du kích và nổi dậy tại các quốc gia châu Mỹ La Tinh.

Lực lượng đặc nhiệm “Ong đen” ban đầu được thành lập để bảo vệ cho cá nhân ông Fidel Castro và các lãnh đạo cách mạng Cuba khác, là đơn vị chính thức của Bộ Nội vụ Cuba.

Biểu tượng của các đơn vị thuộc lực lượng đặc nhiệm "Ong đen".

Khi mới thành lập, lực lượng này tuyển những người lính có kinh nghiệm chiến tranh du kích và nổi dậy tại các quốc gia châu Mỹ La Tinh khác nhau, trong đó có nhiều người đã từng chiến đấu cùng Che Guevara ở Congo và chống lại những người ủng hộ Batista ngay tại Cuba.

Fidel Castro rất có kinh nghiệm trong chiến tranh du kích khi còn trẻ.

Nhưng sau đó, lực lượng này được giao thêm các nhiệm vụ chiến đấu bên ngoài lãnh thổ đất nước. Theo lệnh của ông Fidel Castro, những người lính đặc nhiệm “Ong đen” bắt đầu hỗ trợ các phong trào cách mạng ở nước ngoài.

 

Theo đó, vào tháng 11/1975, “Ong đen” lần đầu tiên được điều động đến Angola để chống lại “các cố vấn quân sự” Liên Xô ở Ethiopia, Mozambique… và nhiều quốc gia Trung Mỹ, trong đó có cả Nicaragua.

Theo nguồn tin không chính thức, Mỹ tuyên bố rằng, những người lính “Ong đen” ủng hộ Ủy ban Bảo vệ Cách mạng ở Ecuador vào năm 2010.

 

Lực lượng đặc nhiệm “Ong đen” chuyên tiến hành tác chiến trong các khu rừng nhiệt đới. Theo đánh giá của các chuyên gia, “Ong đen” là lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất trong điều kiện rừng nhiệt đới và có chương trình huấn luyện người lính đặc biệt hết sức phức tạp.

 

Vào năm 1980, tại Cuba đã mở Trung tâm huấn luyện lực lượng đặc nhiệm ở thành phố Los Palacios, tỉnh Pinar del Rio.

Trung tâm huấn luyện nổi tiếng với tên gọi Baragua, có diện tích rộng lớn, tại đó xây dựng nhiều hố nhân tạo và đầm lầy, có mô hình đường phố với kích cỡ thực, mạng lưới giao thông ngầm…

Đồng thời, tại Trung tâm huấn luyện tiến hành đào tạo và tái đào tạo khoảng 2.500 người – không chỉ lính đặc nhiệm “Ong đen” mà còn bộ đội nhảy dù và lính thủy đánh độ. Và, học viên không phải chỉ người Cuba, mà có cả người nước ngoài.

 

Từ năm 2000, các giảng viên giảng dạy ở Baragua thường được trao đổi với tư cách là những người hướng dẫn. Trong số học viên nước ngoài họ dạy cả một số sỹ quan Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

 

Tại Trung tâm Baragua người lính được huấn luyện chiến thuật tác chiến trong rừng nhiệt đới, các Kỹ năng sống còn trong các điều kiện phức tạp, phương thức đột nhập vào lãnh thổ đối phương, biệt kích, võ thuật, kỹ năng bắn tỉa đặc biệt, lặn và nhảy dù, chiến tranh tâm lý và thông tin.

 

Trong chiến thuật của “Ong đen” định hướng chủ yếu vào các hoạt động của nhóm trinh sát - biệt kích hoặc thậm chí là cá nhân, hoạt động độc lập lâu dài trong lãnh thổ quốc gia đối phương.

Chương trình huấn luyện gồm các nội dung bắt buộc như nghiên cứu các khí tài kỹ thuật quân sự và học cách sử dụng thành thạo vũ khí của các nước khác nhau.

 

“Ong đen” thường sử dụng các loại vũ khí thông thường như AKMS, AKMSN (chính xác là B- đây là phiên bản do Cuba sản xuất với thiết bị giảm thành và kính ngắm đêm), ADM-65 (biến thể AK của Hungary), SVD, AS “Val” và VSS “Vintorez”, RPG-7V, súng lục APS và APB, PM (sản xuất tại Cuba theo giấy phép) và CZ 75 của Séc…

 

Chương trình huấn luyện cận chiến trên cơ sở môn võ karate do sỹ quan Raul Rizo (ông chính là Domingo Rodriguez Oquendo), võ sư thuộc môn phái Jyoshinmon) soạn thảo và phát triển.

 

Chính ông Raul Rizo và trường võ do ông thành lập có ảnh hưởng rất lớn đến phương thức huấn luyện cận chiến của các đơn vị đặc nhiệm KGB của Liên Xô và đào tạo chuyên gia GRU.

Biểu tượng của lực lượng đặc nhiệm là hình ảnh con ong đen trên nền phong cảnh rừng núi với đường viền ghi phù hiệu “Tropas especiales”.

Nguyễn Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news