Tin mới

Xác người nổi lềnh bềnh khi di cư qua Địa Trung Hải

Thứ hai, 27/04/2015, 14:37 (GMT+7)

Nhiếp ảnh gia Juan Medina đã theo chân những người nhập cư cố gắng tới châu Âu trong 2 thập niên qua. Và có những bức hình ám ảnh về những cuộc di cư mạo hiểm này.

Nhiếp ảnh gia Juan Medina đã theo chân những người nhập cư cố gắng tới châu Âu trong 2 thập niên qua. Và có những bức hình ám ảnh về những cuộc di cư mạo hiểm này.

“Tôi bắt đầu chụp hình những người di cư bởi tôi sống tại Fuerteventura, đảo Canary và làm phóng viên ảnh cho một tờ báo địa phương. Họ đến từ khắp nơi ở châu Phi cận sa mạc Sahara.

Những gì đã xảy ra vào ngày đó, năm 2004, không khác những gì đã xảy ra trong nhiều năm và vẫn đang xảy ra.

Nhiều người thực hiện cuộc hành trình qua Địa Trung Hải để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn. Bất cứ thời điểm nào cũng có thể xảy ra lật thuyền. Có thể do rò khí, động cơ bị hỏng và họ dễ bị tổn thương do thời tiết lạnh.

Ngày hôm đó, những người di cư trên một con thuyền nhỏ, một chiếc “patera”, chở đầy người. Họ ra nước ngoài trong nhiều giờ.

Khi họ tới đảo Canary, một đội tuần tra Bảo vệ Công dân đã chờ sẵn để bắt họ. Những người di cư bắt đầu ra nước ngoài bằng những con thuyền lớn hơn, nhưng khi tất cả họ dồn sang một bên, con thuyền bị lật.

29 người trong số họ được cứu. 9 người đã chết. Toàn bộ những người trên tàu đều là nam giới. Nhiều người đến từ Mali, một số đến từ Bờ Biển Ngà và một số đến từ Ghana.

Thi thể một người nhập cư trôi nổi tại vùng biển gần Fuerteventura, thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha, ngày 18/1/2004

Một thi thể nằm trên bãi biển Fuerteventura năm 2003

Đội cứu hộ đưa những thi thể lên bờ tại Tây Ban Nha năm 2004

Khu mộ dành cho những người nhập cư đã chết tại Antigua, Fuerteventura

Những người sống sót đã trải qua quá trình thông thường: bị giam tại một trung tâm giam giữ người nước ngoài trong vòng 40 ngày, sau đó họ bị đưa lên máy bay trả về nước hoặc bay tới lục địa Tây Ban Nha.

Những người di cư tại nơi ẩn náu trên núi Ceuta ở Bắc Phi gần Tây Ban Nha

Một người di cư ngồi sưởi ấm tại phía bắc Morocco, gần Melila, một vùng đất khác của Tây Ban Nha

Mohamed đến từ Togo đang chữa trị vết thương trong khi cố bơi từ Morocco tới Tây Ban Nha

Một người di cư thổi căng lốp để vượt biển

Một số người sống sót sau cuộc hành trình sẽ hòa nhập vào xã hội mới nhưng thường sẽ theo một cách bấp bênh không ổn định, không giấy tờ, không có bất cứ quyền gì.

Một người di cư kiệt sức bò trên bãi biển ở Fuerteventura

Bảo Linh (tin tức BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news