Tin mới

Những người hùng thầm lặng đi cứu người trong bão Harvey

Thứ ba, 29/08/2017, 14:46 (GMT+7)

Rất nhiều người dân ở bang Texas và các bang lân cận đã bất chấp mưa gió, nguy hiểm, tự chèo thuyền vào những khu vực ngập lụt nghiêm trọng để giải cứu các nạn nhân còn mắc kẹt.

Rất nhiều người dân ở bang Texas và các bang lân cận đã bất chấp mưa gió, nguy hiểm, tự chèo thuyền vào những khu vực ngập lụt nghiêm trọng để giải cứu các nạn nhân còn mắc kẹt.

Theo CNN, Cajun Navy, một đội cứu hộ tình nguyện được thành lập ở bang Louisiana sau siêu bão Katrina năm 2005, đã bắt đầu tới thành phố Houston, bang Texas từ sáng sớm ngày 28/8 để tham gia giải cứu nhiều nạn nhân còn mắc kẹt.

"Mục tiêu của chúng tôi là đưa những người hiện còn mắc kẹt trong nhà hay căn hộ đến nơi an toàn", Clyde Cain, người quản lý tài khoản mạng xã hội của Cajun Navy, cho biết.

Các thuyền cứu hộ tràn ngập trên đường phố ở Houston hôm 28/8. Ảnh: AP

Cuối tuần vừa qua, chính quyền địa phương đã kêu gọi người dân có thuyền tham gia công tác cứu hộ. Rất nhiều người đã nhanh chóng hành động, thậm chí có người vừa thoát khỏi khu vực ngập lụt nhưng ngay lập tức chèo thuyền quay trở lại để cứu các nạn nhân còn mắc kẹt.

Sau khi thấy những lời kêu cứu trên mạng xã hội Facebook, anh Austin Seth đã đi thuyền khoảng một tiếng đồng hồ tới Houston để cứu những người còn mắc kẹt trong nước lũ.

George và Alex Jackson nằm trong số những người đáp lại lời kêu gọi từ sở cảnh sát địa phương. Họ đã dùng thuyền máy luồn lách qua các con phố giờ đã biến thành sông.

"Người già cần được chú ý hơn và chúng tôi đang cố gắng thuyết phục để đưa họ ra ngoài", George Jackson nói với ABC News.

Một tình nguyện viên đang chèo thuyền đi tìm những người bị mắc kẹt. Ảnh: AP

Abe Minor, một nhân viên giao hàng, đã dùng thuyền của cháu trai để đi cứu một số người bạn của vợ vào hôm 27/8. Trên đường đi, ông nhận ra nhiều người khác cần được giúp đỡ nên đã tự nguyện tham gia cứu hộ trong mưa bão.

"Mọi người hét lên 'Cứu, cứu, cứu với' và anh biết đấy, tôi trả lời 'Tôi sẽ quay trở lại đón bạn. Chúng tôi sẽ quay trở lại'. Một người rồi hai, ba người, cuối cùng trên thuyền có tới 20 người cùng với các con vật nuôi của họ", ông kể.

Một đoàn gồm xe tải và các tàu đánh cá có gắn động cơ cỡ nhỏ đã mạo hiểm rời vùng đầm lầy Louisiana để tới Houston. Họ làm việc cho tới sáng ngày 28/8, giải cứu những người dân từ những căn nhà chìm trong nước lũ.

Trong khi tác nghiệp, nhiều phóng viên cũng trở thành những nhân viên cứu hộ. Khi theo chân anh Austin Seth, nhóm phóng viên của CNN nghe thấy tiếng kêu cứu từ một ngôi nhà. Trong nhà, một người phụ nữ và bố mẹ già khoảng 80 tuổi mắc kẹt giữa nước lũ. Nhóm phóng viên sau đó đã đưa những người này lên thuyền.

Nhóm phóng viên của CNN giải cứu cặp vợ chồng già khỏi ngôi nhà bị ngập trong nước lũ. Ảnh: CNN

Vào hôm 27/8, khi đang đưa tin trực tiếp về bão Harvey, hai phóng viên của kênh truyền hình địa phương KHOU News phát hiện ra một chiếc xe tải chìm trong nước lũ ở đường vành đai số 8. Họ đã thông báo cho lực lượng cứu hộ tới cứu người tài xế mắc kẹt trong xe.

Một trong số các anh hùng được nhiều người tán dương đó là chàng trai chèo thuyền kayak. Anh đã chèo dọc các con đường ngập nước để giải cứu, giúp đỡ những người gặp nạn, đặc biệt là những đứa bé đang hoảng loạn.

Thông tin về người đàn ông này chưa được tìm ra, chỉ biết rằng anh ấy tên là Alexandre Jorge và cậu bé đang được giải cứu có tên Ethan Colman (4 tuổi).

Anh Alexandre Jorge đang đưa cậu bé Ethan Colman khỏi vùng nước lũ. Ảnh: AP

Dean Mize, một doanh nhân mặc dù không ở Houston nhưng khi biết tin thành phố này gặp nạn đã lái xe từ Chandler tới vùng lũ để giúp đỡ những người khó khăn. Suốt cả đêm không biết mệt mỏi, người anh hùng này đã dùng chiếc thuyền của mình để giải cứu 1 bà mẹ cùng cô con gái mới 3 tuần tuổi khỏi căn nhà ngập nước.

Dù không ở Houston thế nhưng anh Mize vẫn lái xe từ Chandler tới vùng lũ để giúp đỡ người dân nơi đây.. Trong ảnh, anh cùng các tình nguyện viên khác đang nỗ lực đưa 1 người đàn ông khuyết tật ra khỏi căn nhà ngập nước. Ảnh: Getty Images

Mize ôm chặt những đứa trẻ khi đưa các bé ra khỏi vùng ngập nước. Anh quả thực quá xứng đáng để được mọi người gọi là "anh hùng".

Phát biểu trên truyền hình, Thống đốc bang Texas Greg Abbott nói ông tự hào khi thấy người dân Texas giúp đỡ lẫn nhau.

"Chúng ta ắt hẳn đều thấy tự hào khi nhìn cách ứng xử của người dân Texas, dù họ là người đầu tiên đáp lại lời kêu gọi hay chỉ là những người hàng xóm giúp đỡ lẫn nhau trong thảm họa kinh hoàng này".

Bão Harvey đã trút lượng nước mưa cao tới 0,6 m lên thành phố Houston trong 24 giờ qua. Nước lũ đã cản trở công tác cứu hộ tại một số khu vực và chưa có dấu hiệu rút xuống. Dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục kéo dài ở Houston trong ít nhất 3 ngày tới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bão Harvey