Tin mới

Những người hùng trong "cuộc chiến giải cứu" đội bóng mắc kẹt ở hang động Thái Lan

Thứ ba, 03/07/2018, 14:21 (GMT+7)

Đặc nhiệm Thái Lan với sự trợ giúp của các lực lượng quốc tế đã tìm thấy 13 người bị mắc kẹt nhiều ngày trong hang động Tham Luang.

Đặc nhiệm Thái Lan với sự trợ giúp của các lực lượng quốc tế đã tìm thấy 13 người bị mắc kẹt nhiều ngày trong hang động Tham Luang.

Telegraph đưa tin cho hay Anh là một trong những nước gửi lực lượng đến hỗ trợ nhà chức trách Thái Lan tìm kiếm những người mất tích.

Trong đó ó 2 thợ lặn Rick Stanton, 56 tuổi và John Volanthen, 47 tuổi, được Bangkok mời đến hồi tuần trước cùng với các chuyên gia hang động Robert Harper và Vern Unsworth.

Lực lượng cứu hộ gồm có Thái Lan, Mỹ, Anh và một số nhóm tình nguyện quốc tế. Ảnh: Bangkok Post

Tiếng nói trong đoạn video vào thời điểm nhóm cứu hộ tìm thấy 12 thiếu niên và huấn luyện viên bóng đá của các em được cho là của hai ông Stanton và Volanthen. Đây là hai thợ lặn cứu hộ hang động kỳ cựu đang làm việc tại Anh.

Ông Stanton. Ảnh: Facebook

Khi đó, ông Volanthen cất tiếng hỏi: "Có bao nhiêu người?" và nghe thấy tiếng trả lời: "13". Hai ông Stanton và Volanthen cùng chuyên gia Harper tới Thái Lan khoảng 3 ngày sau khi đội bóng mất tích.

Ông Stanton còn được biết đến với vai trò nhân viên cứu hỏa tại TP Coventry và ông Volanthen là chuyên viên internet ở TP Bristol (Anh).

Đội bóng được tìm thấy sau gần 10 ngày mắc kẹt trong hang động. Ảnh: Bangkok Post, Reuters

Ngoài ra, có hơn 1000 người đã tham gia vào hoạt động cứu hộ, bao gồm một đội thợ lặn của hải quân Mỹ. 

Trong đó không thể không kể đến lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan, đơn vị tinh nhuệ được đào tạo bài bản và trang bị hiện đại.

SEAL Thái Lan nằm trong lực lượng hải quân hoàng gia Thái Lan, thành lập vào những năm 1950. Đơn vị này gồm 144 thành viên, hoạt động trên không, đất và biển.

SEAL Thái Lan ra đời với sự trợ giúp của quân đội Mỹ sau khi nước này thấy được sự cần thiết của việc thành lập một đội quân hoạt động dưới nước nhằm phá hủy tàu thuyền của địch hồi Thế chiến thứ hai.

Các thành viên của đơn vị phải trải qua quá trình huấn luyện cực kỳ khắt khe, bao gồm bài tập liên hoàn bơi lội, chống đẩy, gập bụng, hít xà đơn, chạy bộ… cường độ cao.

Bài tập nâng cao gồm có chuẩn bị tinh thần, nhận thức tình huống, kiến thức vũ khí, thu thập thông tin, nhiệm vụ trinh sát, ứng dụng vào chiến tranh phi truyền thống và chống khủng bố.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news