Tin mới

Những phán quyết đầu tiên đối với cựu Thủ tướng Thái Yingluck

Thứ ba, 19/05/2015, 14:33 (GMT+7)

Tại phiên xét xử cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra vì lơ là trách nhiệm hôm nay (19/5), Tòa án Tối cao đã cấm bà Yingluck ra nước ngoài.

Tại phiên xét xử cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra vì lơ là trách nhiệm hôm nay (19/5), Tòa án Tối cao đã cấm bà Yingluck ra nước ngoài.

Theo tin tức trên Reuters, lệnh cấm này là động thái mới nhất trong một loạt vụ việc mà những người ủng hộ bà Yingluck cho là nằm trong âm mưu nhằm củng cố quyền lực của chính quyền quân sự.

Ngoài phán quyết trên, Tòa án cũng đồng ý cho bà Yingluck tại ngoại với khoản tiền bảo lãnh 30 triệu baht (hơn 899.000 USD). Phiên xét xử tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/7.

Trước đó, BBC đưa tin, bà Yingluck đã tự mình xuất hiện tại Tòa án Tối cao trong phiên xét xử. Có mặt tại phiên tòa, bà Yingluck tỏ ra tự tin rằng bà sẽ chứng minh mình vô tội.

Trong phiên xét xử ngày 19/5, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck bị cấm ra nước ngoài.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan buộc bà từ chức tháng 5/2014 sau khi phát hiện bà lạm quyền. Vài tuần tiếp theo, quân đội giành quyền sau nhiều tháng biểu tình trên đường phố.

Hồi tháng 1, bà Yingluck phải điều trần trước quốc hội do quân đội bổ nhiệm về vai trò của bà trong kế hoạch trợ giá gạo. Bà cũng bị cấm tham gia chính trường trong 5 năm.

Bà Yingluck bị buộc tội lơ là trách nhiệm trong chương tình trợ giá gạo trị giá nhiều tỷ USD mà giới hữu trách cho là dính líu tới tham nhũng. Nếu bị kết tội, bà Yingluck có thể phải lĩnh án tù lên tới 10 năm.

Bà Yingluck cho biết, bà không liên quan đến các hoạt động hàng ngày của kế hoạch và cũng bảo vệ rằng kế hoạch này là nỗ lực để ủng hộ người nghèo ở nông thôn. Bà cũng bác bỏ những cáo buộc chống lại mình và nói rằng nó xuất phát từ động cơ chính trị.

Anh trai của bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị mất chức trong cuộc đảo chính năm 2006 và hiện giờ sống ở nước ngoài. Song ảnh hưởng của gia đình Thaksin vẫn còn và các đảng liên minh với gia đình Shinawatra vẫn thắng cử từ năm 2001 tới nay.

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news