Tin mới

Những phát ngôn ấn tượng của quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Thứ tư, 08/07/2020, 08:13 (GMT+7)

Ngày hôm qua (7/7), Thủ tướng đã quyết định giao quyền Bộ trưởng Y tế cho ông Nguyễn Thanh Long. Như vậy, Bộ Y tế đã chính thức có quyền tư lệnh ngành sau gần 9 tháng bà Nguyễn Thị Kim Tiến rời ghế bộ trưởng.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 977/QĐ-TTg ngày 7/7/2020 giao quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đối với Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Thanh Long.

Ông Nguyễn Thanh Long sinh ngày 3/9/1966 tại xã Bạch Long, H. Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Ông là Giáo sư, Tiến sĩ y học.

GS.TS Nguyễn Thanh Long đại diện Bộ Y tế tiếp nhận 150 tỷ đồng tiền hỗ trợ chống dịch phân bổ đợt 1 từ Chủ tịch MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn vào ngày 7/4 vừa qua. Ảnh: Bộ Y tế

Trước khi trở thành quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Thanh Long có thời gian dài làm thứ trưởng bộ này và hơn 1 năm làm Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ.

Cụ thể, từ năm 1995 đến 2003, ông là chuyên viên Vụ Y tế dự phòng, Bộ Y tế. Từ tháng 12-2003 đến tháng 5-2005 là Trưởng phòng Kiểm soát và phòng chống HIV/AIDS, Cục Y tế dự phòng và phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế. Từ tháng 6-2005 đến 3-2008, ông là Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế. Từ tháng 3-2008 đến 11-2011 là Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS.

GS.TS Nguyễn Thanh Long.

Từ tháng 12/2011 đến 10/2018, ông là Ủy viên Ban cán sự Đảng, 7 năm liên tục đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ Y tế. Tháng 10/2018, Ban Bí thư T.Ư Đảng điều động, bổ nhiệm ông giữ chức Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo T.Ư.

Ngày 31/1/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 171 điều động, bổ nhiệm ông Long trở về làm Thứ trưởng Bộ Y tế cho đến nay. Thời điểm ông Long trở về Bộ Y tế cũng là lúc đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nước ta.

Quyết định chỉ định Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Y tế. Ảnh: Bộ Y tế

Ông Long là một trong các Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tham gia tích cực trong công tác phòng chống dịch ngay từ những ngày đầu.

Trong quá trình tham gia chống dịch, ông Long đã đưa ra nhiều khuyến cáo, hướng dẫn về chuyên môn đáng chú ý cũng như để lại không ít phát ngôn ấn tượng.

Phát biểu tại họp báo của Bộ Y tế ngày 5/2, ông Long đã đưa ra lời khuyên: "Khẩu trang y tế không phải là vị cứu tinh. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo: Không cần đeo khẩu trang y tế vì chưa có bằng chứng khoa học chứng minh có lợi cho việc ngăn ngừa dịch bệnh".

Phát ngôn này đã gây sự chú ý của dư luận trong bối cảnh nhà nhà, người người đổ xô đi mua khẩu trang y tế dẫn đến tình trạng "cháy hàng" khẩu trang y tế.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ngày 10/4, ông Long nói: "Chúng ta đã chủ động áp dụng một loạt biện pháp phòng chống dịch bệnh chưa có trong tiền lệ với quy mô lớn. Cụ thể là, lần đầu tiên chúng ta áp dụng biện pháp cách ly toàn xã hội. Ngay từ đầu, lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo áp dụng các biện pháp phải cao hơn một mức so với khuyến cáo của WHO…".

"Giãn cách xã hội, cách ly, đeo khẩu trang và rửa tay là "vaccine" trong phòng bệnh Covid-19, không có biện pháp nào tốt hơn”, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nói tại hội nghị tập huấn trực tuyến về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 do Bộ Y tế tổ chức ngày 11/4.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news