Tin mới

Những thước phim khủng khiếp về vụ khủng bố 11/9

Thứ ba, 08/09/2015, 09:28 (GMT+7)

Mười bốn năm sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng vào tòa tháp đôi thuộc Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC), thế giới và người dân Mỹ vẫn còn bị ám ảnh bởi những ký ức khủng khiếp đó.

Mười bốn năm sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng vào tòa tháp đôi thuộc Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC), thế giới và người dân Mỹ vẫn còn bị ám ảnh bởi những ký ức khủng khiếp đó.

Ngày 11/9/2001, nhóm khủng bố khét tiếng al-Qaeda do Osama bin Laden cầm đầu đã cướp 4 máy bay của các hãng hàng không thương mại Mỹ nhằm tấn công vào những địa điểm quan trọng của Mỹ như Lầu Năm Góc, Trung tâm Thương mại thế giới. Theo thống kế, 2.997 người thuộc 70 quốc gia đã thiệt mạng trong vụ tấn công tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ.

Khoảng 8h46 giờ địa phương, máy bay mang số hiệu 11 của hãng American Airlines đâm vào tòa tháp phía bắc của WTC trong sự ngỡ ngàng của người dân thành phố New York.

Sau đó 17 phút, lúc 9h03, nhóm không tặc khống chế và lao chuyến bay mang số hiệu 175 của hãng hàng không United Airlines vào tòa tháp phía nam, nơi hàng nghìn người đang làm việc.

Khoảnh khắc khủng bố al-Qaeda lao máy bay vào hai tòa tháp thuộc Trung tâm Thương mại thế giới:

[mecloud]XYch5PqRc7[/mecloud]

Cú va chạm giữa máy bay chở khách với tòa tháp phía nam tào thành cột khói khổng lồ, những mảnh vụn từ trên trời rơi xuống khiến người dân ở dưới cuống cuồng tháo chạy.

Trong khi đó, ở tòa tháp phía bắc, nhiều người mắc kẹt hoảng loạn, sợ hãi, đu mình trên những cửa sổ ở độ cao 400 m so với mặt đất mong tìm cách thoát thân.

Nhiều người sợ hãi nhảy từ độ cao hàng trăm mét:

[mecloud]MlYmT1G3I0[/mecloud]

"Khung cảnh hỗn loạn tràn ngập khắp nơi. Từ cảnh sát đến người đi đường, lính cứu hỏa,... ai cũng gào thét, khóc lóc và chạy tán loạn. Cảnh tượng hệt như một trận chiến ác liệt. Nhiều người bị thương", Mike Smith, một lính cứu hỏa cho biết.

Tòa tháp phía nam bị đổ sập lúc 9h59, đúng 56 phút kể từ khi nó bị máy bay lao vào. Dù bị tấn công sau nhưng tòa tháp này lại đổ sụp trước tòa tháp phía bắc.

Khoảnh khắc hai tòa tháp sụp đổ trong sự hoảng loạn của người dân:

[mecloud]RLyrhIe9dv[/mecloud]

Thành phố New York đặt trong tình trạng báo động. Giới chức ra lệnh phong tỏa tất cả đường hầm và cầu trong phạm vi toàn thành phố. Mọi chuyến bay ngang qua hoặc tới New York đều bị cấm, hủy hoặc đổi đường bay.

Nước Mỹ đã thiệt hại hơn 100 tỉ USD trong vụ tấn công khủng bố này, tuy nhiên, nếu tính cả chi phí cuộc chiến chồng khủng bố do Tổng thống George Bush phát động sau đó thì cái giá của 11/9 có thể lên tới 4.000 tỉ USD.

14 năm đã trôi qua, hơn 1.000 nạn nhân vẫn chưa được nhận dạng, 60.000 người vẫn đang phải theo dõi sức khỏe do hít phải khí độc hại, 2.000 người bị chẩn đoán ung thư... Hầu hết các nạn nhân là những người làm việc trực tiếp tại hiện trường trong thời gian dài như nhân viên y tế, nhân viên cứu hộ, các tình nguyện viên.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news