Tin mới

Nỗi ám ảnh SEA Games và nghịch lý "mưa bàn thắng" của ĐT Việt Nam

Thứ năm, 08/11/2018, 09:10 (GMT+7)

Khi đội nhà giành chiến thắng, người hâm mộ đương nhiên rất vui. Nhưng tại Việt Nam, việc đội nhà thắng quá đậm đôi khi lại gây hiệu ứng ngược.

Khi đội nhà giành chiến thắng, người hâm mộ đương nhiên rất vui. Nhưng tại Việt Nam, việc đội nhà thắng quá đậm đôi khi lại gây hiệu ứng ngược.

Thế nào là một khởi đầu hoàn hảo cho ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018. Trong suy nghĩ của nhiều CĐV, đó là chiến thắng mà không mất quá nhiều sức, lực lượng được bảo toàn và quan trọng nhất… không được quá cách biệt.

Ngay cả khi bóng còn chưa lăn và chẳng có gì đảm bảo đoàn quân áo đỏ giành trọn 3 điểm trước Lào, vẫn xuất hiện những ý kiến rằng ĐT Việt Nam hãy "giữ miếng" cho các trận sau.

Không phải bây giờ, người hâm mộ Việt Nam mới bất an với những tỉ số cách biệt. Kịch bản thắng tưng bừng, trút "mưa bàn thắng" ở một hai trận đầu rồi bất ngờ ngã ngựa khi đụng đối thủ mạnh đã lặp lại quá nhiều lần.

Lần gần nhất bóng đá Việt Nam nếm trải mùi vị này là SEA Games 2017. U22 Việt Nam toàn thắng 3 trận đầu tiên, giành lợi thế trước Indonesia và Thái Lan. Nhưng rồi đoàn quân áo đỏ hòa Indonesia, thua Thái Lan 0-3 và về nước ngay sau vòng bảng.

Thay vì nhìn vào những gì diễn ra ở 2 trận đấu cuối cùng, một bộ phận CĐV quay ra đổ lỗi cho 3 chiến thắng trước đó với quan điểm "thắng đậm để làm gì rồi cuối cùng vẫn bị loại".

Thực tế chứng minh bóng đá Việt Nam nhiều lần hưởng lời nhờ những cơn mưa bàn thắng.

Tại vòng loại U23 châu Á 2016 và 2018, U23 Việt Nam đều đi tiếp nhờ đứng trong top các đội nhì bảng xuất sắc, với các chiến thắng đậm đà. ĐT nữ Việt Nam giành HCV SEA Games 2017 cũng nhờ hiệu số tốt hơn Thái Lan.

Nỗi lo "đầu voi đuôi chuột" mang tính chất tâm lý nhiều hơn là chuyên môn. Bởi dù kết quả ra sao, nhận xét của người hâm mộ vẫn luôn theo nhiều chiều.

Nếu thua hoặc hòa Lào, ĐT Việt Nam đương nhiên bị chỉ trích. Nếu thắng sát nút, chỉ trích vẫn sẽ xuất hiện. Còn nếu thắng đậm, những ví dụ thất bại trong quá khứ dù khởi đầu tốt lại bị dẫn ra.

Kỳ thực thì trong 11 kỳ AFF Cup đã qua, Việt Nam chỉ vô địch 1 lần. 10 lần còn lại hầu như đều bị đánh giá là thất bại. Cách chúng ta khởi đầu mỗi giải đấu ấy khác nhau nhưng có chung kết cục.

Nỗi ám ảnh SEA Games và nghịch lý mưa bàn thắng của ĐT Việt Nam - Ảnh 2.

Thầy trò HLV Park Hang-seo cần sự ủng hộ lớn từ người hâm mộ.

Trong bóng đá, ghi thêm một bàn vẫn tốt hơn là ghi ít đi một bàn. Ai đó khi thấy Đức thắng Brazil tới 7-1 ở bán kết World Cup 2014 từng phán rằng người Đức quá tay và đã hết "lộc". Rốt cuộc, Cỗ xe tăng vẫn lên ngôi mà chẳng thèm quan tâm những nhận xét tiêu cực.

Năm 2018, bóng đá Việt Nam đã tạo ra nhiều điều kỳ diệu, vượt qua nhiều cột mốc lịch sử. Nỗi ám ảnh "đầu voi đuôi chuột", thiết nghĩ, cũng là một thứ nữa nên được gạch bỏ trước khi bước vào AFF Cup.

Domino

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news