Tin mới

Nội các Nhật lại thăm đền thờ chiến tranh, nguy cơ châm ngòi giận TQ

Thứ sáu, 15/08/2014, 10:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sáng 15/8, các Bộ trưởng Nội các Nhật Bản, đã tới thăm ngôi đền Yasukuni, nơi thờ những lính chiến gây tranh cãi ở Tokyo, khả năng sẽ châm ngòi giận dữ từ các nước láng giềng như Trung Quốc, Hàn Quốc.

(Tinmoi.vn) Sáng 15/8, các Bộ trưởng Nội các Nhật Bản, đã tới thăm ngôi đền Yasukuni, nơi thờ những lính chiến gây tranh cãi ở Tokyo, khả năng sẽ châm ngòi giận dữ từ các nước láng giềng như Trung Quốc, Hàn Quốc.

 

Chuyến thăm tới đền Yasukuni của các quan chức nội các Nhật Bản bao gồm cả Bộ trưởng Nội vụ Yoshikata Shindo đúng vào dịp kỉ niềm 69 năm thất bại của Nhật Bản trong chiến tranh thế giới 2.

Bộ trưởng Shinzo Abe không tới nhưng gửi dâng lễ vật qua một đại diện. 

Koichi Hagiuda, một nhà lập pháp và là trợ tá của Thủ tướng Abe, đã dâng đồ lễ tại đền nhân danh ông Abe là một lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tự do. Hagiuda cho biết ông Abe muốn ông "bày tỏ sự tôn kính đối với những người đã hy sinh vì dân tộc".

Bộ trưởng Nội vụ Nhật Bản Yoshitaka Shindo rời đền Yasukuni sau lễ viếng

Keiji Furuya, thành viên Ủy ban An toàn công cộng quốc gia Nhật Bản, cũng tới thăm nơi thờ ở trung tâm Tokyo này vài giờ sau khi đền mở cửa, tham gia cùng những người mặc quân phục, trẻ em và người già mặc lễ phục.

"Tôi nghĩ, việc tỏ lòng thành kính với những người đã hy sinh mạng sống quý báu của họ cho đất nước cũng là lẽ tự nhiên. Tôi là một thành viên quốc hội nhưng tôi cũng là một công dân Nhật, vì vậy trong khi cầu nguyện cho hòa bình thế giới thì tôi tới đây tỏ lòng thành kính", ông Furuya nói với các phóng viên tại đền. 

Theo hãng tin Reuters, diễn biến này nhiều khả năng sẽ chọc giận một số nước láng giềng của Nhật Bản, cụ thể là Bắc Kinh và Seoul, và gây nguy hiểm cho nỗ lực cải thiện các mối quan hệ trong khu vực. 

Đền Yasukuni thờ những người lính đã tử trận vì chiến đấu cho Thiên hoàng Nhật, trong đó có nhiều nhân vật đã bị một tòa án của Đồng minh kết tội phạm tội ác chiến tranh.

Hồi tháng 12 năm ngoái, ông Abe đã tới viếng tại đền và sự kiện này đã đẩy quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc vào căng thẳng.

Ông Shigeyo Oketa, 80 tuổi và là một nhà sản xuất giày geta truyền thống cho biết, ông thường xuyên đến thăm ngôi đền Yasukuni kể từ khi anh trai của ông thiệt mạng trong trận chiến năm 1945.

"Việc chúng tôi đến thăm viếng ngôi đền này là điều hết sức tự nhiên. Tất cả chúng ta đều là con người và chúng ta nên thể hiện sự kính trọng đối với người đã khuất. Điều này cũng không liên quan gì tới những quốc gia khác. Chúng ta chỉ nên là bạn bè", ông Oketa nói.

 

Yên Yên (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news