Tin mới

Giải mã những bí ẩn quanh vụ cứu đội bóng nhí Thái Lan khỏi hang

Thứ sáu, 13/07/2018, 11:40 (GMT+7)

Sau 17 ngày trong hang sâu ở Tham Luang, miền bắc Thái Lan, toàn bộ 13 thành viên của đội bóng Lợn Hoang cùng HLV của các em đã được ra ngoài an toàn.

Sau 17 ngày trong hang sâu ở Tham Luang, miền bắc Thái Lan, toàn bộ 13 thành viên của đội bóng Lợn Hoang cùng HLV của các em đã được ra ngoài an toàn. 

Hãng tin BBC cho hay các thợ lặn của Thái Lan và nước ngoài đã phối hợp thực hiện một chiến dịch giải cứu cực phức tạp và nguy hiểm. 

Xoay quanh chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt được dư luận trong nước  và quốc tế quan tâm vẫn còn những thắc mắc chưa được giải đáp. 

1.Vì sao đội bóng nhí vào quá sâu trong hang?

Lực lượng cứu hộ tiến hành cứu hộ trong hang. Ảnh: Reuters

Đây là câu hỏi chưa thể có câu trả lời chính xác cho đến khi chính các em và huấn luyện viên Ekkapol 'Ek" Chantawong kể lại.

Theo huấn luyện viên trưởng Nopparat Kanthawong, ngày 23/6, đội có lịch chơi một trận bóng nhưng bị hoãn. Thay vào đó, họ sẽ có buổi tập.

Các em là những người thích đạp xe, nên qua chát nhóm trên Facebook, họ trò chuyện với cha mẹ và huấn luyện viên Ek, nói rằng sẽ đi xe đạp tới sân bóng. Không có từ nào cho biết họ sẽ đi vào hang.

Hôm đó là sinh nhật thứ 16 của Pheeraphat 'Night' Sompiengjai, và theo một cửa hàng địa phương, nhóm trẻ dành hơn 700 baht (22 USD) mua đồ ăn để liên hoan.

Huấn luyện viên trưởng Nop cho biết Ek là một người rất tốt, tận tình với các cậu bé. Ông nghĩ đội bóng nhí đã thuyết phục được Ek đi cùng vào hang.

Hang Tham Luang nổi tiếng trong khu vực và các cậu bé từng tới đây trước đó. Có thể họ đã vào khá sâu vì lúc đó hang khô ráo nhưng do nước lụt dâng cao nên buộc phải rút vào sâu hơn.

2. HLV Ek sẽ bị kỷ luật?

Các phụ huynh khẳng định họ không trách cứ hay buộc tội anh. Thậm chí mọi người đều biết ơn anh vì đã hết cố gắng giữ tinh thần cho đội bóng trong hang, đặc biệt bắc cách thiền định. Ek học thiền trong khoảng thời gian 12 năm đi tu.

Huấn luyện viên Nop nói Ek có thể sẽ được yêu cầu trở lại chùa tu trong 3 tháng, điều người Thái thường làm để sám hối, thanh lọc bản thân về tinh thần. Sau đó, anh sẽ có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Bên cạnh đó, người Thái cũng không có "văn hóa đổ lỗi". 

3. Lý giải lý do các em chưa được gặp trực tiếp cha mẹ?

Hiện đội bóng vẫn đang được chăm sóc tại BV Chiang Rai. Các em vẫn chưa được gặp cha mẹ là bởi theo các bác sĩ, cả nhóm hiện đang yếu sức nên dễ bị nhiễm bệnh. Các em được phép gặp cha mẹ qua cửa sổ kính của bệnh viện và họ sẽ dần dần được phép vào thăm.

4. Vì sao đội bóng có thể trụ lâu đến thế?

Đội bóng nhí cùng HLV bị mắc kẹt trong hang Tham Luang. Ảnh: Reuters

Nhiều người khá ngạc nhiên khi thông tin các cậu bé được tìm thấy ở trong hang sâu 9 ngày. 

Họ có thể đã mang theo ít thức ăn (để mừng sinh nhật). Các em vốn mê bóng đá, rất khỏe mạnh và được huấn luyện khắt khe. Điều này có lẽ đã giúp cả nhóm chia khẩu phần cẩn thận và hỗ trợ lẫn nhau, thậm chí hát động viên nhau.

Theo một số thợ lặn tham gia giải cứu, huấn luyện viên Ek đã dạy các em thiền và nhường phần thức ăn của mình. Anh cũng giúp các em uống nước nhỏ từ trên hang xuống thay vì dùng nước bẩn dưới lòng hang.

Trong 6-8 ngày cuối cùng, các em được cho ăn, ban đầu là thức ăn lỏng, sau dần là thức ăn bình thường, để có sức ra ngoài.

Các em ở trong đêm tối hầu hết thời gian. Cả nhóm mang theo đèn pin rẻ tiền nên không sáng được lâu. Khi được đưa ra ngoài, họ phải đeo kính râm.

5. Đội bóng nhí có giữ được bình tĩnh

Nhà chức trách Thái Lan rất kiệm lời về vấn đề này. Một số người tham gia vào chiến dịch giải cứu đã nói với BBC rằng tất cả đều trong tình trạng bán ý thức. Và bằng cách nào đội thợ lặn có thể đưa các em ra ngoài trong tình trạng như thế vẫn là một câu hỏi còn để ngỏ. 

6. Chi phí chiến dịch giải cứu ai sẽ là người chi trả?

Đáp án chính là phần lớn ở chính phủ Thái Lan. Có thể có đóng góp của một số nước, chẳng hạn 30 nhân viên không lực Mỹ tới trợ giúp được chính phủ của họ trả tiền như một hành động thiện chí.

Nhiều doanh nghiệp Thái Lan hỗ trợ phương tiện đi lại và thực phẩm. Thai Airways và Bangkok Airways cung cấp các chuyến bay miễn phí đưa đón một số thợ lặn nước ngoài.

7. Sự trợ giúp nhiệt tình từ quốc tế

Kỹ năng lặn hang được coi là một trong những kỹ năng khá chuyên biệt, do đố số lượng thợ lặn cứu hộ hang sâu càng hiếm. 

Thái Lan may mắn có chuyên gia hang động dày kinh nghiệm Vern Unsworth, người từng khám phá hang Tham Luang và đang sống ở gần đó. Ông đến hiện trường cùng ngày các cậu bé mất tích, và đã khuyên chính phủ mời các thợ lặn nước ngoài tới trợ giúp.

Và đội thợ lặn của Thái Lan và của nhiều nước đã phối hợp thực hiện thành công chiến dịch giải cứu có một không hai, với sự hỗ trợ của hàng trăm nhân viên cứu hộ, các y bác sĩ và tình nguyện viên.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news