Tin mới

Nóng: Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị bắt giữ

Thứ ba, 20/03/2018, 15:52 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang bị tạm giam và bị cảnh sát thẩm vấn vì các cáo buộc liên quan đến khoản tài trợ trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2007.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang bị tạm giam và bị cảnh sát thẩm vấn vì các cáo buộc liên quan đến khoản tài trợ trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2007.

Sky News dẫn nguồn tin từ tờ Le Monde của Pháp cho biết, ông Sarkozy đang bị cảnh sát thẩm vấn về cáo buộc nhận tiền tài trợ từ Libya trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống vào năm 2007. Ông đã đắc cử trong cuộc bầu cử năm đó.

Theo một nguồn tin từ tòa án, cựu tổng thống 63 tuổi này bị triệu tập đến một đồn cảnh sát ở khu vực Nanterre. Ông Sarkozy bị giam giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra về tài trợ tranh cử.

Cuộc điều tra về khoản tài trợ cho cuộc bầu cử năm 2007 bắt đầu từ tháng 4/2013 nhưng đây là lần đầu tiên ông Sarkozy bị thẩm vấn về vấn đề này. Cựu lãnh đạo Pháp có thể bị cảnh sát tạm giữ đến 48 giờ trước khi ra tòa.

Hiện luật sư của ông Sarkozy chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang bị tạm giam. Ảnh: Reuters

Ông Sarkozy là tổng thống Pháp trong giai đoạn từ năm 2007 - 2012. Cựu tổng thống này đã cố trở lại chính trường trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái nhưng không giành được sự ủng hộ của cử tri.

Ông Sarkozy bị cáo buộc nhận hàng nghìn Euro từ Liliane Bettencourt, người thừa kế của tập đoàn L'Oreal, khi ông ra tranh cử năm 2007. Đổi lại, Bettencourt được ưu đãi các khoản giảm thuế lớn đối với tài sản trị giá nhiều tỷ Euro của bà sau khi Sarkozy lên nắm quyền.

Cựu tổng thống Pháp cũng vướng cáo buộc nhận tiền tài trợ tranh cử bất hợp pháp từ nhà độc tài Libya Muammar Gaddafi. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2011, ông Gaddafi từng nói rằng ông đã tài trợ số tiền lớn cho chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy.

Hãng tin Mediapart dẫn một số nguồn tin nói rằng, ông Sarkozy đã nhận 50 triệu Euro tiền tài trợ tranh cử từ quỹ của ông Gaddafi.

Tuy nhiên, ông Sarkozy đã bác bỏ cáo buộc này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news