Tin mới

Nóng: Kim Jong-un có thể đang bí mật thăm Trung Quốc

Thứ ba, 27/03/2018, 08:13 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang ở Bắc Kinh trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông kể từ khi lên nắm quyền.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang ở Bắc Kinh trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông kể từ khi lên nắm quyền.

Bloomberg dẫn ba nguồn tin giấu tên am hiểu chuyến đi cho biết ông Kim Jong-un đang ở Bắc Kinh nhưng hiện chưa rõ mục đích và kế hoạch của chuyến thăm.

Trong khi đó, hình ảnh do Nippon News Network của Nhật quay được cho thấy toa tàu màu xanh lá cây với những đường kẻ song song màu vàng đã tới Trung Quốc, tương tự tàu cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha ông Kim Jong-un, từng dùng khi thăm Bắc Kinh năm 2011.

Kyodo dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết con tàu đặc biệt có thể đưa quan chức đi qua thành phố Đan Đông ở Trung Quốc, giáp biên giới Triều Tiên. Hai nguồn tin ở đông bắc Trung Quốc cũng nói một vị khách Triều Tiên đã đi qua Đan Đông bằng tàu. Quãng đường bằng tàu giữa Đan Đông và Bắc Kinh dài hơn 1.100 km, và một chuyến tàu thông thường kéo dài ít nhất 14 giờ.

Hình ảnh đoàn tàu được đăng lên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, được cho là có những điểm tương đồng với tàu Triều Tiên. Ảnh: Weibo

Trên mạng xã hội Trung Quốc, một số người dân Đan Đông cho biết an ninh được tăng cường quanh ga tàu và có tin đồn ông Kim đã đi qua.

Khoảng giữa chiều 26/3, cảnh sát thắt chặt an ninh dọc Đại lộ Trường An ở Bắc Kinh và đóng cửa lối vào một số toà nhà nhìn ra đường. Đồng thời, quảng trường Thiên An Môn cũng vắng bóng du khách, điều chỉ xảy ra khi các cuộc họp quan trọng diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân. Một lượng lớn nhân viên an ninh hiện diện bên ngoài đại lễ đường tối 26/3.

Tối khuya 26/3, các phóng viên Reuters cũng chứng kiến một đoàn xe dài, trong đó có một xe limousine cửa sổ tối màu, đi qua Đại lộ Trường An về phía Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài, rời xa Đại lễ đường. Cảnh sát đi môtô tháp tùng. Nguồn tin ngoại giao cho biết an ninh dày đặc xung quanh nhà khách nơi các khách nước ngoài cấp cao thường ở trong chuyến thăm Bắc Kinh.

Cũng trong tối 26/3, cục đường sắt Bắc Kinh cảnh báo nhưng không nói rõ lý do về việc nhiều chuyến tàu bị hoãn tới hai giờ ở khu vực Bắc Kinh.

Một nguồn tin có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc cho biết "không thể loại trừ khả năng" ông Kim thăm Bắc Kinh, nhưng hiện chưa có thông tin chính thức xác nhận.

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc đang liên lạc chặt chẽ với các nước liên quan và giám sát tình hình.

Ông Kim Jong-il bước lên tàu bọc thép tại một ga tàu ở Nga hồi tháng 8/2011. Ảnh: CNN

Hoa Xuân Doanh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói bà không có thông tin về việc này. Trước đây, những chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-il chỉ được cả hai bên xác nhận sau khi ông rời khỏi nước này.

Nếu thông tin trên được xác nhận, đây sẽ là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên và cũng là chuyến thăm một quốc gia khác đầu tiên kể từ khi ông Kim lên nắm quyền Triều Tiên hồi năm 2011.

Theo dự kiến, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong tháng sau và với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5 tới.

Ông Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chưa từng có cuộc gặp trực tiếp nào. Trong khi đó, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã thăm Trung Quốc 4 lần bằng xe lửa trong giai đoạn 2010-2011.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news