Tin mới

Nóng: Triều Tiên chấp nhận từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu được đảm bảo về an ninh

Thứ ba, 06/03/2018, 19:07 (GMT+7)

Triều Tiên cho biết sẵn sàng phi hạt nhân hóa và không có lý do nào để sở hữu vũ khí hạt nhân nếu an ninh cho đất nước họ được đảm bảo.

Triều Tiên cho biết sẵn sàng phi hạt nhân hóa và không có lý do nào để sở hữu vũ khí hạt nhân nếu an ninh cho đất nước họ được đảm bảo.

"Triều Tiên cho biết họ sẵn sàng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và không có lý do nào để sở hữu vũ khí hạt nhân nếu mọi mối đe dọa với Triều Tiên được loại trừ, an ninh cho Triều Tiên được đảm bảo", ông Chung Eui-yong, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người vừa trở về từ Bình Nhưỡng, cho hay.

Theo ông Chung, Triều Tiên còn bày tỏ sẵn sàng đàm phán "thẳng thắn" với Mỹ về các cách công nhận sự phi hạt nhân hóa bán đảo và bình thường hóa quan hệ song phương, đồng thời cam kết không có hành động khiêu khích quân sự, như thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa đạn đạo, khi đàm phán Mỹ - Triều diễn ra.

"Triều Tiên cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân hay vũ khí thông thường nhằm vào Hàn Quốc", ông Chung nói.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju đã tổ chức bữa tiệc tối mời phái đoàn cấp cao Hàn Quốc. Một số quan chức cấp cao Triều Tiên cũng dự bữa tiệc này. Ảnh: KCNA

Seoul và Bình Nhưỡng còn nhất trí thiết lập một đường dây nóng giữa lãnh đạo hai miền, tạo điều kiện để tham vấn trực tiếp, giảm căng thẳng quân sự.

Đặc biệt, ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in dự kiến có cuộc điện đàm đầu tiên trước khi Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức họp thượng đỉnh vào cuối tháng 4 tại khu an ninh chung, làng Panmunjom, ở biên giới chung.

Ông Chung là trưởng phái đoàn Hàn Quốc, gồm 10 người, thăm Triều Tiên trong hai ngày 5 và 6/3. Phái đoànHàn Quốc đã đối thoại và dùng bữa tối cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước khi về nước.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết đây là lần đầu tiên Triều Tiên mời các quan chức Hàn Quốc tới trụ sở của đảng Lao động Triều Tiên ở Bình Nhưỡng.

Trong 4 giờ đồng hồ, ông Kim Jong-un đã đón tiếp, hội đàm và ăn tối cùng phái đoàn Hàn Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp các quan chức cấp cao Hàn Quốc kể từ khi ông lên nắm quyền.

Truyền thông Triều Tiên cho biết ông Kim Jong-un và các quan chức cấp cao Hàn Quốc đã thảo luận nhiều vấn đề, bao gồm khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều, và cả hai bên đã đạt được "thỏa thuận hài lòng".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news