Tin mới

NY Times: Bữa tối "điềm báo" Trump sa thải Comey

Thứ sáu, 12/05/2017, 14:41 (GMT+7)

Hai trợ lý cũ của ông James Comey-cựu Giám đốc FBI mới đây đã tiết lộ với tờ New York Times về việc, ông Comey từng kể với họ về một bữa tiệc cùng vị Tổng tư lệnh mới của Mỹ mà ông được mời đến tham dự chỉ 7 ngày sau khi Trump nhậm chức.

Hai trợ lý cũ của ông James Comey-cựu Giám đốc FBI mới đây đã tiết lộ với tờ New York Times về việc, ông Comey từng kể với họ về một bữa tiệc cùng vị Tổng tư lệnh mới của Mỹ mà ông được mời đến tham dự chỉ 7 ngày sau khi Trump nhậm chức.

Ông James Comey khi còn giữ chức Giám đốc FBI đã từng tâm sụ với hai trợ lý của mình về bữa tiệc ông được mời ăn riêng với vị Tổng tư lệnh mới của Mỹ. Và bây giờ, sau khi bị sa thải, ông Comey tin rằng, cuộc trò chuyện ngày hôm đó chính là điểm báo trước cho ông về việc mất chức.

Theo những thông tin được hai trợ lý kể lại, Trump và vị tân Tổng tư lệnh đã có cuộc trò chuyện về cuộc bầu cử cũng như số lượng người tham gia các cuộc mít tinh của ông Trump. 

Tuy nhiên, ngay sau đó, tân Tổng thống Trump khi ấy đã chuyển chủ đề, và hỏi Comey có hứa sẽ trung thành với mình hay không. Tuy nhiên, ông Comey khi đó đã thẳng thừng từ chối đưa ra lời cam kết. Ông Comey khi đó chỉ khẳng định sẽ luôn trung thực với Tổng thống, nhưng không tin vào cảm giác chính trị truyền thống.

Đây là những lời được hai cố vấn của ông Comey kể lại. Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin này được công bố, Nhà Trắng đã ngay lập tức phản bác và khẳng định những lời kể này là không chính xác.

Trong buổi trả lời phỏng vấn với đài NBC diễn ra hôm qua 11/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định, buổi tối hôm đó diễn ra hoàn toàn khác với những gì mà ông Comey đã miêu tả.

Cựu Giám đốc FBI và Tổng thống Donald Trump.

Theo ông Trump, bữa ăn được chính vị cựu Giám đốc FBI này đề xuất, và vấn đề lòng trung thành không hề được đưa ra trong cuộc trò chuyện. Hiện chưa rõ, câu chuyện của hai người có cùng nói về bữa ăn đó hay không; nhưng hai người được tin chỉ ăn tối với nhau 1 lần.

Ngoài ra, các trợ lý của ông Comey còn kể lại, câu trả lời này đã không làm Tổng thống thỏa mãn và tiếp tục đề cập về lòng trung thành sau bữa ăn. Nhưng Comey vẫn đáp rằng ông sẽ "trung thực" và không cam kết trung thành. Ông Trump khi đó được cho là đã thúc ép Comey rằng liệu như vây sẽ là "sự trung thành chân thật" hay không. Giám đốc FBI kể với các trợ tá rằng ông trả lời: "Ngài sẽ có điều đó".

Trong sự nghiệp kinh doanh, ông Trump luôn đánh giá cao lòng trung thành, và thường xuyên sa thải những người mà ông coi là không đủ tin cậy. Khi kể câu chuyện, ông Comey đã yêu cầu những người nghe không được tiết lộ khi ông còn đương chức Tuy nhiên, sau khi Comey bị sa thải, hai nguồn tin này thoải mái nói về việc đó.

Một phát ngôn viên Nhà Trắng, hôm 11/5, bác bỏ lời kể về bữa tối mà hai trợ tá của Comey đưa ra.

"Chúng tôi không tin đó là lời kể đúng", Sarah Huckabee Sanders – Phó Thư ký Nhà Trắng – nói. "Sự chính trực của các cơ quan hành pháp và lãnh đạo của họ là điều tối quan trọng với Tổng thống Trump. Ông sẽ không bao giờ gợi ý trông đợi lòng trung thành cá nhân, chỉ lòng trung thành với đất nước và người dân mà thôi".

Nghiêm Thu (NY Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news