Tin mới

Obama: Các nước châu Á hãy trông cậy vào Mỹ

Thứ tư, 07/09/2016, 11:20 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 6/9 đã khẳng định những cam kết của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ vẫn được duy trì ngay cả sau khi ông rời khỏi Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 6/9 đã khẳng định những cam kết của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ vẫn được duy trì ngay cả sau khi ông rời khỏi Nhà Trắng.

Trong bài phát biểu tại thủ đô Vientiane, Lào hôm qua 6/9, Tổng thống Obama khẳng định, lợi ích của Washington tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương không mới, và không phải nhất thời, "nó phản ánh những lợi ích quốc gia cơ bản".

Bài phát biểu được đưa ra trong bối cảnh ông Obama đang có chuyến thăm thứ 11 và cũng là chuyến thăm cuối cùng tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ. Ông cho biết, Mỹ muốn củng cố chính sách "xoáy trục châu Á". Chính sách này là một trong những điểm nhấn quan trọng trong 8 năm ông tại vị. Ông Obama khẳng định, "trên cương vị là tổng thống, ưu tiên quan trọng trong Chính sách đối ngoại của tôi là tăng cường cam kết với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương".

Tổng thống Obama trong bài phát biểu hôm 6/9 tại Lào.

Ông Obama thông báo về việc sẽ tăng cường hợp tác quân sự với những quốc gia như Ấn Độ, Philippines và Singapore, cũng như thúc đẩy tăng cường thương mại với khu vực. Tổng thống Obama tuyên bố, "trong thời gian khó khăn cũng như tốt đẹp, các bạn có thể tin tưởng vào Mỹ".

Ngoài ra, ông Obama cũng bày tỏ thái độ quan ngại đối với Trung Quốc-quốc gia luôn "cảnh giác" trước chiến dịch "xoáy trục" của Mỹ và ngày càng cứng rắn và ngang ngược trong khu vực. Tuy nhiên, ông Obama tuyên bố, "hoan nghênh sự trỗi dậy của một Trung Quốc hòa bình, ổn định, thịnh vượng, một bên có trách nhiệm trong các vấn đề toàn cầu", vì theo Mỹ, điều này có lợi cho tất cả các bên.

Ông Obama cũng tái khẳng định quyền tự do hàng hải trong những khu vực Trung Quốc đang "nhận vơ" là của mình. Ông tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục bay, giương buồm và hoạt động trong những khu vực được luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm cả Biển Đông và biển Hoa Đông.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tổng thống Obama