Tin mới

Obama chỉ trích thượng viện vì bác đề xuất kiểm soát súng

Thứ tư, 22/06/2016, 08:20 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ cho rằng các thượng nghị sĩ đã "hèn nhát đến xấu hổ" và làm cho người dân Mỹ thất vọng khi không có bất cứ đề xuất nào về kiểm soát súng được thông qua hôm vừa rồi.

Tổng thống Mỹ cho rằng các thượng nghị sĩ đã "hèn nhát đến xấu hổ" và làm cho người dân Mỹ thất vọng khi không có bất cứ đề xuất nào về kiểm soát súng được thông qua hôm vừa rồi.

Sau cuộc bỏ phiếu hôm 20/6, thượng viện đã bác bỏ việc gia tăng kiểm soát súng để tranh luận về một cách thức khác nhằm ngăn chặn các vụ tấn công trong nước dưới sự kích động của IS hay các nhóm phiến quân nước ngoài khác.

Một của hàng súng tại Florida. Ảnh: Reuters

Tổng thống Obama viết trên Twitter :"Bạo lực súng đạn đòi hỏi nhiều hơn là những phút mặc niệm. Nó đòi hỏi hành động. Thất bại trước thử thách này, thượng viện đã làm thất vọng người dân Mỹ".

Phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest trong một chương trình truyền hình đã lên án gay gắt các thành viên của thượng viện khi họ đã bác tất cả 4 đề xuất về các biện pháp kiểm soát súng của hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ. Tất cả các biện pháp này đều nhằm hạn chế bán vũ khí cho những người trong danh sách tình nghi có liên quan tới khủng bố.

Ông cho rằng các dự luật nhẽ ra phải nhận được sự ủng hộ từ lưỡng viện. Các quan chức hành pháp đang lo ngại những cá nhân ở Mỹ có quan hệ với khủng bố hoặc bị tuyển dụng cho Nhà nước Hồi giáo (IS) qua mạng.

"Và bây giờ không có điều luật nào ngăn chặn những cá nhân này ra cửa hàng và mua một khẩu súng", ông Earnest nói.

"Những gì chúng ta nhìn thấy tối qua ở thượng viện Mỹ là một sự thể hiện hèn nhát đáng xấu hổ", Reuters dẫn lời ông Earnest.

Các thượng nghị sĩ đang hướng đến cuộc bỏ phiếu vào ngày mai về dự luật của thượng nghị sĩ John McCain nhằm mở rộng khả năng theo dõi bí mật của Cục Điều tra Liên bang (FBI) trong các cuộc điều tra chống khủng bố.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news