Tin mới

Obama: Trump sẽ được thức tỉnh

Thứ ba, 15/11/2016, 10:00 (GMT+7)

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sẽ được thức tỉnh nhanh chóng và sẽ phải điều chỉnh tính khí của mình khi ông đối mặt với thực tế trong công việc mới vào ngày 20/1, Tổng thống Barack Obama cho biết vào hôm thứ Hai.

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sẽ được thức tỉnh nhanh chóng và sẽ phải điều chỉnh tính khí của mình khi ông đối mặt với thực tế trong công việc mới vào ngày 20/1, Tổng thống Barack Obama cho biết vào hôm thứ Hai.

Ông Obama chân thành gửi lời khuyên tới ông Trump. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Obama cho biết một Trump phóng túng sẽ không thể tiếp tục sự thẳng thắn như ông đã thể hiện trong chiến dịch lâu dài và cay đắng vừa kết thúc vào tuần trước với chiến thắng bất ngờ của ông trước ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Nhẹ nhàng và cẩn thận lựa chọn từ ngữ, Obama đưa ra những lời tư vấn chân thành cho người kế nhiệm, người đã đánh dấu chiến dịch tranh cử với rất nhiều sự chỉ trích, oán giận.

"Văn phòng này có một cách để thức tỉnh bạn", Obama nói. "Những khía cạnh của lập trường, thiên hướng không phù hợp với thực tế của ông ấy, ông sẽ phải tìm cách để rũ bỏ chúng nhanh chóng, bởi vì thực tế có một cách để khẳng định sự tồn tại của nó."

Hai người đã gặp nhau tại phòng Bầu dục vào tuần trước để bắt đầu chuyển giao quyền lực. Obama cho biết hôm thứ Hai, ông tin rằng Trump sẽ thực dụng trong văn phòng và không tiếp cận các vấn đề của đất nước từ một quan điểm ý thức hệ.

"Hiện đang có một số yếu tố trong tính khí của ông ấy sẽ không có lợi cho ông ấy trong công việc sắp tới, trừ khi ông ấy nhận ra chúng và sửa chữa chúng", ông Obama nói.

"Bởi vì khi bạn là một ứng cử viên và bạn nói điều gì đó không chính xác hoặc gây tranh cãi, nó sẽ có tác động nhỏ hơn rất nhiều so với khi bạn là tổng thống Hoa Kỳ. Tất cả mọi người trên thế giới đang chú ý đến bạn. Các thị trường cũng sẽ bị tác động ngay lập tức," ông nói.

Obama đã từ chối can thiệp vào một cuộc tranh cãi về việc Trump bổ nhiệm một người cực hữu gay gắt là Stephen Bannon vào vị trí chiến lược gia trưởng. Ông nói rằng sẽ là "không thích hợp" nếu ông bình luận về các quyết định bổ nhiệm của Trump.

Nhưng Obama, người đã chỉ trích khí của Trump trong chiến dịch, cho biết điều quan trọng là Trump đã gửi tín hiệu về sự hiệp nhất sau chiến dịch gây nhiều chia rẽ. Ông cho biết những món quà chính trị đã giúp ứng viên đảng Cộng hòa đánh bại bà Clinton nên được đưa vào sử dụng với mục đích tốt đẹp trong Nhà Trắng.

"Tôi đã được khích lệ bởi tuyên bố của ông ấy trong đêm bầu cử về sự cần thiết của sự đoàn kết, mối quân tâm của ông ấy trong việc trở thành vị tổng thống của tất cả mọi người", ông Obama nói. "Sau một chiến dịch gây tranh cãi gay gắt và chia rẽ sâu sắc, những cử chỉ như thế này là rất quan trọng."

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news