Tin mới

Ông Donald Trump đề xuất cấm người Hồi giáo vào Mỹ

Thứ ba, 08/12/2015, 10:10 (GMT+7)

Hôm 7/12,  tỷ phú, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi cấm “hoàn toàn và đầy đủ” người Hồi giáo vào Mỹ, CNN trích thông cáo báo chí của chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết.

Hôm 7/12,  tỷ phú, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi cấm “hoàn toàn và đầy đủ” người Hồi giáo vào Mỹ, CNN trích thông cáo báo chí của chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết.

Ông Donald Trump trong một cuộc vận động hôm thứ 7 (5/12) ở Davenport, Iowa. Ảnh: AP/Charlie Neibergall.

"Ông Donald J. Trump kêu gọi việc cấm hoàn toàn những người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ cho đến khi chính quyền của chúng ta xác định được chuyện gì đang diễn ra", theo CNN.

Hãng CNN dẫn lời người đại diện cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, Corey Lewandowski đề xuất cấm trên không chỉ áp dụng cho những người Hồi giáo muốn nhập cư vào Mỹ, mà cả với những khách du lịch.

Thông cáo của ông Trump có đoạn viết, “Mỹ không thể tiếp tục trở thành nạn nhân của những vụ tấn công kinh hoàng từ những người tin vào thánh chiến và không tôn trọng cuộc sống người khác; cho đến khi chúng ta có thể xác định và hiểu được nguồn gốc vấn đề.”

Phát biểu của ông đến sau vụ xả súng làm 14 người thiệt mạng ở California do hai nghi phạm theo đạo Hồi và ủng hộ phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra hồi tuần trước.

Đề nghị của ông Trump sau khi một thăm dò trực tuyến gây tranh cãi của Trung tâm về Chính sách An ninh khi có khoảng 25% người Hồi giáo đang sống ở Mỹ tin rằng những hành động bạo lực xảy ra ở Mỹ là một phần trong chiến dịch thánh chiến toàn cầu.

Tuy nhiên, Nhà Trắng ngay lập tức chỉ trích tuyên bố của ông Trump đi ngược với các giá trị của Mỹ, chính sách bảo vệ tự do tôn giáo, phủ nhận những sự đóng góp to lớn của cộng đồng Hồi giáo tại Mỹ.

Phó phát ngôn viên quốc gia của Tổng thống Obama, Ben Rhodes nói, nếu chính quyền kiểm soát tôn giáo của những người muốn vào Mỹ thì sẽ mắc mưu của IS là xây dựng mâu thuẫn của nước Mỹ với đạo Hồi, và không thể hợp tác với cộng đồng người Hồi giáo trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ngày 7/12, Tổng thống Barack Obama cũng cho biết không đồng tình gây nên xung đột giữa Mỹ và thế giới Hồi giáo.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news