Tin mới

Ông Duterte xin lỗi người Do Thái

Thứ hai, 03/10/2016, 09:23 (GMT+7)

Mới đây, Tổng thống Duterte đã lên tiếng xin lỗi cộng đồng người Do Thái vì đã so sánh cuộc truy quét tội phạm ma túy của mình với cuộc thảm sát của Adolf Hitler.

Mới đây, Tổng thống Duterte đã lên tiếng xin lỗi cộng đồng người Do Thái vì đã so sánh cuộc truy quét tội phạm ma túy của mình với cuộc thảm sát của Adolf Hitler.

Trong một bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình, ông Duterte thừa nhận, phát ngôn trên của mình đã gây ra làn sóng phẫn nộ đối với cộng đồng người Do Thái. Tuy nhiên, ông khẳng định việc ông gián tiếp nhắc đến thảm họa diệt chủng Holocaust khi nói về cuộc chiến chống ma túy của mình là nhằm đáp trả những người chỉ trích và gọi ông là Hitler, "tôi chưa bao giờ có ý định khơi gọi ký ức về 6 triệu người Do Thái bị giết".

Tổng thống Philippines được mệnh danh là "kẻ trừng phạt" vì chiến dịch tiêu diệt tội phạm ma túy mạnh tay. Ảnh: AP

Cùng ngày, Đại sứ Philippines tại Đức cũng có bài để giải thích về phát ngôn của tổng thống trong cùng ngày 2/10. Vị đại sứ này cũng có bài xin lỗi với nội dung tương tự của Tổng thống Philippines.

Ngay khi vừa lên nắm quyền vào đầu tháng 7, Tổng thống Duterte đã phát động cuộc truy quét tội phạm ma túy tại Philippines. Số liệu thống kê chính thức cho thấy, hơn 3.100 người đã bị giết chỉ trong 3 tháng trước. Hầu hết những người thiệt mạng là các con nghiện và tay buôn. 

Chiến dịch của ông Duterte dấy lên nhiều lo ngại về vấn đề nhân quyền do nhiều người được cho là bị giết hại ngoài phạm vi chiến dịch. Trong khi đó, Tổng thống Philippines liên tục có những bình luận gay gắt, thậm chí thóa mạ, trước những chỉ trích nhằm vào ông.

Nghiêm Thu(Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news