Tin mới

Ông Lê Tùng Vân có bị tạm giam khi tự ý rời khỏi nơi cư trú?

Thứ sáu, 10/06/2022, 09:35 (GMT+7)

Vừa qua, cư dân mạng xôn xao hình ảnh ông Lê Tùng Vân tự ý rời khỏi nơi cư trú, đến TP.HCM để làm căn cước công dân dù đang trong thời gian điều tra.

Trên mạng xã hội ngày 9/6 lan truyền hình ảnh bị can Lê Tùng Vân (90 tuổi, Long An) đang có mặt ở một trụ sở công an. Theo như chia sẻ của người đăng clip, ông Vân đến quận 6, TP.HCM để làm căn cước công dân gắn chíp. Sau đó lực lượng chức năng đã phát hiện và đưa người này trở về nơi cư trú ở Đức Hòa, Long An.

Hình ảnh ông Lê Tùng Vân được lan truyền trên mạng
Hình ảnh ông Lê Tùng Vân được lan truyền trên mạng

Thông tin sau khi được chia sẻ đã khiến nhiều người bất ngờ vì trước đó ông Lê Tùng Vân đã bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An khởi tố về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân. Bị can này đang trong quá trình áp dụng biện pháp cấm rời khỏi nơi cư trú.

Trước hành động coi thường pháp luật của ông Lê Tùng Vân, nhiều người không khỏi thắc mắc bị can sẽ bị xử lý ra sao, có bị tạm giam hay không? Trao đổi về vấn đề này, tiến sĩ Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp chia sẻ trên Zing.vn: 

"Trường hợp bị can đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú mà tự ý rời khỏi nơi cư trú, ảnh hưởng đến hoạt động tố tụng thì cơ quan điều tra có thể thay đổi biện pháp ngăn chặn là tạm giam để đảm bảo hoạt động tố tụng được diễn ra thuận lợi".

Ông Cường cũng phân tích thêm rằng bản chất của biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú là hạn chế quyền đi lại của bị can, bị cáo để phục vụ cho việc điều tra, truy tố cũng như xét xử, đảm bảo an toàn cho cộng đồng, hạn chế nguy cơ bị can bỏ trốn.

VKSND tỉnh Long An đã ban hành cáo trạng truy tố 6/7 bị can ở Tịnh Thất Bồng Lai
VKSND tỉnh Long An đã ban hành cáo trạng truy tố 6/7 bị can ở Tịnh Thất Bồng Lai

"Người nào đã bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng không chấp hành, gây nguy hiểm cho cộng đồng hoặc gây cản trở hoạt động điều tra, truy tố, xét xử thì cơ quan tiến hành tố tụng có quyền thay đổi biện pháp ngăn chặn, chuyển sang tạm giam", theo Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Cùng ngày, VKSND tỉnh Long An đã ban hành cáo trạng truy tố 6/7 bị can ở Tịnh Thất Bồng Lai về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân". 6 bị can bao gồm Lê Tùng Vân (sinh năm 1932, tự xưng là "thầy ông nội"), Lê Thanh Hoàn Nguyên (sinh năm 1990), Lê Thanh Nhất Nguyên (sinh năm 1991), Lê Thanh Trùng Dương (sinh năm 1995), Cao Thị Cúc (sinh năm 1960) và Lê Thanh Nhị Nguyên (sinh năm 1998).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news