Tin mới

Ông Tập Cận Bình nói Hàn Quốc nên "cẩn trọng" với lá chắn tên lửa Mỹ

Thứ năm, 30/06/2016, 15:16 (GMT+7)

Ông Tập kêu gọi Hàn Quốc nên lưu tâm hơn với những quan ngại của Trung Quốc và nên "cẩn trọng" hơn vơi kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ trên bán đảo này.

Ông Tập kêu gọi Hàn Quốc nên lưu tâm hơn với những quan ngại của Trung Quốc và nên "cẩn trọng" hơn vơi kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ trên bán đảo này.

Thủ tướng Hàn Quốc và chủ tịch Trung Quốc. Ảnh: Newscn

Trong cuộc họp với thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn, người đang có chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc, ông Tập Cận Bình phát biểu: "Hàn Quốc nên coi trọng mối quan ngại chính đáng của Trung Quốc về an ninh và giải quyết cẩn trọng cũng như thích hợp kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc".

Ông Tập cho rằng Trung Quốc và Hàn Quốc nên tiếp tục hợp tác để giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, duy trì hòa bình, ổn định và giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và tham vấn.

Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu các cuộc đàm phán về việc triển khai hệ thống Phòng thủ Tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sau khi Triều Tiên thử nghiệm bom hạt nhân lần thứ 4 hôm 6/1 và tiến hành các vụ thử tên lửa.

Trung Quốc và Nga đề nghị Mỹ rút lại kế hoạch, cho rằng THAAD có thể gây ảnh hưởng đến an ninh của các nước này.

Việc Bình Nhưỡng theo đuổi tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân khiến Trung Quốc, đồng minh chính của Triều Tiên, tức giận. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng lo ngại về THAAD và radar của nó có phạm vi hoạt động đạt tới Trung Quốc.

Mỹ năm 2013 cũng triển khai hệ thống THAAD tại Guam để bảo vệ các căn cứ của Washington trước hành động của Bình Nhưỡng.

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news