Tin mới

Ông Tập đích thân gặp Mark Zuckerberg, Facebook sẽ sớm được TQ chấp nhận?

Thứ năm, 01/10/2015, 16:12 (GMT+7)

Facebook, từ lâu đã bị chặn tại Trung Quốc, có thể sẽ được phép gia nhập vào đất nước này trong tương lai gần.

Facebook, từ lâu đã bị chặn tại Trung Quốc, có thể sẽ được phép gia nhập vào đất nước này trong tương lai gần.

Mark Zuckerberg đăng tải bức ảnh chụp cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên trang Facebook cá nhân. Ảnh chụp màn hình

Đây là kết luận được rút ra từ việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho phép đăng tải bức ảnh ông chụp cùng nhà sáng lập và CEO Facebook Mark Zuckerberg trên các trang mạng xã hội của nước này.

Bức ảnh cho thấy ông Tập đã sẵn sàng chấp nhận Facebook hoặc cho phép mạng xã hội này hoạt động tại Trung Quốc, Teng Jianqun, một nhà nghiên cứu đang làm việc tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc nhận định.

Ông Teng cho rằng chính phủ không có lý do gì để hạn chế truy cập vào mạng xã hội này tại Trung Quốc khi mà ông Tập Cận Bình đã đích thân gặp Zuckerberg.

Vị chuyên gia này đã từ chối đưa ra dự đoán khi nào Facebook sẽ được phép truy cập tại Trung Quốc và chỉ nói rằng điều đó sẽ sớm xảy ra hoặc trong tương lai gần. Tác động của việc tiếp nhận Facebook sẽ sâu sắc, những ảnh hưởng tích cực sẽ lớn hơn tiêu cực, ông đoán.

Zuckerberg đã gặp ông Tập Cận Bình cùng với các nhà lãnh đạo công nghệ nước Mỹ khác tại Seattle trong ngày đầu tiên tới Mỹ. Người sáng lập Facebook cho biết họ đã trò chuyện hoàn toàn bằng tiếng Hoa.

Bức ảnh chụp ông Tập Cận Bình và Zuckerberg lại bị báo Chí Trung Quốc nhìn rất mỉa mai. Tờ Shanghaiist đã gọi đây là cuộc gặp của Chủ tịch Trung Quốc với "người đàn ông phụ trách trang web 404 Not Found".

Facebook, mạng xã hội được hơn 968 triệu người sử dụng hàng ngày tính đến tháng 6/2015, cùng với Twitter và Youtube đã bị chặn tại Trung Quốc từ năm 2009. Các mạng xã hội nhái lại những trang này ở Trung Quốc phát triển rất mạnh. Những người ở Trung Quốc chỉ có thể truy cập Facebook khi sử dụng dịch vụ VPN để vượt qua "Vạn lý tường lửa" - "Great Firewall" của nước này.

Lu Wei, giám đốc Văn phòng Thông tin Internet của Trung Quốc, người đứng đầu việc kiểm duyệt internet của nước này nói tại một cuộc họp báo hồi năm ngoái: "Tôi không nói nó (Facebook) không thể du nhập vào Facebook". Theo đường tiêu chuẩn mà ông Lu đưa ra ở thời điểm đó thì các công ty Internet nước ngoài phải tuân thủ các quy định và luật pháp của nước này. Họ chỉ có thể chấp nhận 1 thị trường cổ phiếu và kiếm tiền tại Trung Quốc nếu họ không bị coi là làm tổn hại đến lợi ích quốc gia của nước này. Nói cách khác, các công ty phải đi đôi với chỉ thị các chỉ thị kiểm duyệt của chính phủ và có thể bị chặn bất cứ lúc nào.

Bảo Linh (theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news