Tin mới

Ông trùm Ukraine lên tiếng ủng hộ Nga ngay tại quê nhà

Thứ sáu, 11/04/2014, 15:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ông trùm khai thác mỏ và thép đã lên tiếng ủng hộ Nga ngay tại thành phố quê nhà Donetks nhưng các nhà phân tích cho rằng ông chỉ đang cố bảo vệ lợi ích riêng của mình.

(Tinmoi.vn) Ông trùm khai thác mỏ và thép đã lên tiếng ủng hộ Nga ngay tại thành phố quê nhà Donetks nhưng các nhà phân tích cho rằng ông chỉ đang cố bảo vệ lợi ích riêng của mình.

Ông trùm khai thác mỏ và thép Rinat Akhmetov

Ông trùm khai thác mỏ và thép Rinat Akhmetov 

 

Người giàu nhất Ukraine từng bị bắt giữ khi gây ra bế tắc giữa chính quyền Kiev và những người ly khai ủng hộ Nga do giúp lôi kéo người tham gia liên minh chính trị mới sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych, đồng minh cũ của ông này bị lật đổ.

Ông trùm khai thác mỏ và thép Rinat Akhmetov đang dùng ảnh hưởng của mình tại Donetsk để đàm phán với những người biểu tình phản đối ly khai chấm dứt việc bao vây các tòa nhà chính quyền, các khu công nghiệp nơi ông Yanukovych từng là thống đốc.

Từ đầu tuần, Akhmetov đã tích cực đàm phán với quân nổi dậy – thậm chí tỏ ra thông cảm với một số yêu cầu của họ - đồng thời kêu gọi các cơ quan hành pháp hạn chế dùng vũ lực giải quyết bế tắc.

Các nhà bình luận nói rằng Akhmetov, 47 tuổi, có tài sản ước tính khoảng 11,4 tỷ USD (tin tức từ Fobes) đang cố tận dụng cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine để lấy lại vị trí của mình và bảo vệ sự nghiệp của mình trong bối cảnh hậu Yanukovych.

Cũng không kém, lãnh đạo mới cần ông và ảnh hưởng của ông tại khu vực mà phần lớn dân số Ukraine và công suất công nghiệp được tập trung. Cậu bé người Donetsk đã tiếp cận tới khu vực có truyền thống khai thác mỏ vùng Donbass và sở hữu câu lạc bộ bóng đá Shakhtar Donetsk.

Bảo Linh (Theo scmp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news