Tin mới

Ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường biên giới

Thứ bảy, 16/02/2019, 08:19 (GMT+7)

Trong tuyên bố được phát trên truyền hình, đọc tại Vườn hồng của Nhà Trắng, ông Trump cho biết sẽ ký ban hành tuyên bố để bảo vệ đất nước khỏi ma túy, tội phạm và di dân bất hợp pháp đi qua biên giới qua ngả Mexico

Trong tuyên bố được phát trên truyền hình, đọc tại Vườn hồng của Nhà Trắng, ông Trump cho biết sẽ ký ban hành tuyên bố để bảo vệ đất nước khỏi ma túy, tội phạm và di dân bất hợp pháp đi qua biên giới qua ngả Mexico.

Động thái này của ông chủ tòa Bạch Ốc cho phép ông huy động đủ tài chính để xây dựng bức tường biên giới với Mexico, nhưng tuyên bố này có thể sẽ gặp phải phản ứng gay gắt từ phía các nghị sĩ đảng Dân chủ.

“Tình hình hiện tại ở biên giới phía Nam phản ánh một cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo biên giới đe dọa đến lợi ích cốt lõi về an ninh quốc gia và tạo thành tình trạng khẩn cấp quốc gia”, trích Tuyên bố của Tổng thống về tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến biên giới phía nam Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump rời buổi họp báo ngày 15/2 tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ảnh: Reuters.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Trump đã nêu chi tiết về “vấn đề dai dẳng” và những điều tệ hại ảnh hưởng tới an ninh biên giới phía nam như “tội phạm, băng đảng mafia và buôn bán ma túy”.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép ông Trump chuyển 3,6 tỷ đô la từ ngân sách dành cho các dự án xây dựng quân sự sang xây tường biên giới, các quan chức Nhà Trắng cho biết. Ông Trump cũng sẽ sử dụng thẩm quyền tùy ứng của tổng thống về ngân sách, để trích ra 2,5 tỷ đô la từ các chương trình liên bang và 600 triệu đô la từ quỹ tịch thu tài sản của Bộ Tài chính.

Tổng thống Donald J. Trump phát biểu Thông điệp Liên bang tại Nghị viện Hoa Kỳ, ngày 5/2/2019, tại Washington, D.C. (Ảnh chính thức của Nhà Trắng)

Kết hợp với 1,375 tỷ đô la được cấp cho việc xây tường rào trong gói chi tiêu được Quốc hội thông qua vào tối 14/2, rốt cuộc ông Trump sẽ có khoảng 8 tỷ đô la để thúc đẩy việc xây tường rào mới và sửa chữa hoặc thay thế tường rào hiện có dọc biên giới trong năm nay, số tiền đó nhiều hơn đáng kể con số 5,7 tỷ đô la mà Quốc hội từ chối cấp cho ông.

Phản ứng trước tuyên bố của ông Trump, đại diện phía đảng Dân chủ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, nói rằng hành động của tổng thống là vi hiến, và rằng “Nghị viện sẽ bảo vệ các quyền lập pháp ở nghị viện của chúng ta tại các phiên tòa và trước công chúng, thông qua việc sử dụng mọi biện pháp hiện có”.

“Các chính trị gia và các nhà tài trợ giàu có cổ súy cho biên giới mở, trong khi cuộc sống của họ được bảo vệ đằng sau những bức tường có cổng và lính canh. Trong khi đó, những người Mỹ thuộc tầng lớp lao động phải trả giá cho việc nhập cư bất hợp pháp ồ ạt, cơ hội việc làm giảm, lương thấp hơn, trường học quá tải, bệnh viện đông tới mức họ không còn có chỗ, tội phạm gia tăng và sự an toàn của xã hội suy giảm trầm trọng. Khoan dung cho nhập cư bất hợp pháp không phải là từ bi, nó thực sự rất tàn nhẫn”, ông Trump nói về hệ lụy khi không giải quyết tình trạng nhập cư bất hợp pháp trong Thông điệp Liên bang.

Đảng Dân chủ kịch liệt phản đối xây dựng bức tường biên giới, thậm chí Chủ tịch Hạ viện Pelosi còn cho rằng việc xây dựng bức tường này là “vô đạo đức”, thu hút một lời phản biện của Tổng thống Trump khiến nhiều người tấm tắc.

Các bức tường biên giới, hàng rào và chướng ngại vật có truyền thống lâu đời trên thế giới với tiền lệ ở hàng chục quốc gia, theo nhà sử học David Frye, tác giả của cuốn sách “Bức tường: Lịch sử văn minh trong máu và gạch”.

Những bức tường hoặc rào cản hiện đại đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm thiểu tối đa việc nhập cư bất hợp pháp, ngăn chặn đột nhập biên giới và tội phạm, Michael Rubin, cựu quan chức Lầu Năm Góc, viết trên tờ Washington Examiner.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news