Tin mới

Pakistan cáo buộc Mỹ vi phạm chủ quyền

Thứ ba, 24/05/2016, 15:29 (GMT+7)

Mỹ và Pakistan trở nên căng thẳng hơn sau khi Mỹ điều máy bay không người lái tiêu diệt thủ lĩnh lực lượng Taliban Akhtar Mansour.

Mỹ và Pakistan trở nên căng thẳng hơn sau khi Mỹ điều máy bay không người lái tiêu diệt thủ lĩnh lực lượng Taliban - Akhtar Mansour.

Trước đó, Washington đã không kích tỉnh Balochistan miền tây nam Pakistan hôm 21/5 với mục tiêu là chiếc xe hơi chở hai người, trong đó có ông Mansour. Ông này vừa trở về từ Iran. Đây là lần đầu tiên máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt một thủ lĩnh của lực lượng Taliban trên lãnh thổ Pakistan.

Theo thông tin từ hãng tin AP, chỉ huy phe Taliban Abdul Rauf cho biết, ông Mansour đã chết. Tổng thống Obama cũng đã xác nhận thông tin trên. Ông Obama cho biết, việc tiêu diệt thủ lĩnh Taliban là một trong những bước tiến quan trọng trong nỗ lực đem lại hòa bình cho Afghanistan.

Chiếc xe chở Mansour bị bắn cháy rụi.

Tuy nhiên, hành động này của Washington đã khiến Pakistan vô cùng tức giận vì Mỹ chỉ thông báo cho Islamabad và Kabul sau khi cuộc không kích đã kết thúc.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Pakistan tuyên bố, chiến dịch quân sự này của Mỹ đã vi phạm chủ quyền trên lãnh thổ nước này.

Theo chuyên gia nhận định, trong một năm qua dưới sự ủng hộ và giúp đỡ của Mỹ Afghanistan luôn mong muốn đưa các bên ngồi vào bàn đàm phán, bao gồm cả phe Taliban. Tuy nhiên, thủ lĩnh Mansour không những không chịu đối thoại mà còn mở hàng loạt vụ tấn công.

Tính từ tháng 1/2016 đến nay, đây là giai đoạn mà nhiều binh sĩ và cảnh sản Afghanistan thiệt mạng từ năm 2001.

Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news