Tin mới

Virus Corona: Chuyên gia TQ dự báo thời điểm biến mất của Covid-19

Thứ tư, 12/02/2020, 10:39 (GMT+7)

Trong đánh giá mới nhất về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, nhóm nghiên cứu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho rằng dịch bệnh sẽ qua trong tháng 4 tới.

Phát biểu tại một bệnh viện của Đại học Y Quảng Châu, ông Chung Nam Sơn, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu y học lâm sàng bệnh hô hấp quốc gia, Viện sĩ Viện công trình Trung Quốc kiêm Lãnh đạo Tổ chuyên gia cấp cao đặc biệt về dịch virus Corona của Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc cho biết, căn cứ vào các đồ thị, những sự kiện gần đây và động thái của Chính phủ Trung Quốc, đợt dịch bệnh này có thể đạt đỉnh vào giữa hoặc cuối tháng 2, sau đó chững lại và giảm xuống. "Tôi hy vọng đợt dịch bệnh này có thể qua đi vào tháng 4", ông nói.

Ông Chung Nam Sơn cho hay, quan sát hiện nay cho thấy tỉ lệ tử vong do virus 2019-nCov gây ra là khoảng 2.7%, người bị lây nhiễm phần lớn là trung niên và người cao tuổi. Ảnh: Xinhhua

Sự lạc quan của vị chuyên gia 83 tuổi vốn nổi tiếng trong các công tác đẩy lùi Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003, là có cơ sở vì số ca nhiễm mới giảm ở một số địa phương. Dịch bệnh do Covid-19 sẽ sớm chậm lại và có thể biến mất khi thời tiết ấm lên.

Nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 10/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 10/2, trong lúc tham dự một sự kiện với thống đốc các bang của Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhận định: "Virus này... thông thường sẽ biến mất vào tháng 4. Nhiệt độ nóng nói chung sẽ giết chết chủng virus này".

Ngày 11/2, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo COVID-19 có thể "gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn hành động khủng bố", và kêu gọi thế giới cần "tỉnh táo và coi virus này là kẻ thù chung số 1". Ảnh: RT

Ông chủ Nhà Trắng còn nói: "Tôi đã có một cuộc nói chuyện dài với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cách đây 2 đêm và ông ấy cảm thấy rất tự tin. Ông tự tin rằng trong tháng 4, nhiệt độ nói chung sẽ giết virus này. Đó sẽ là một điều tốt".

Trong một diễn biến liên quan, sáng 12/2, các hãng tin quốc tế dẫn thông báo cập nhật hằng ngày của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc cho biết tỉnh này đã ghi nhận thêm 94 trường hợp tử vong vì viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa chính thức đặt tên là COVID-19, nâng tổng số người thiệt mạng tại Trung Quốc đại lục lên 1.113 người. Trên cả nước Trung Quốc, hiện có hơn 44.653 ca nhiễm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news