Tin mới

Pakistan tuyên bố quốc tang, thề "trả thù cho từng giọt máu"

Thứ tư, 17/12/2014, 16:36 (GMT+7)

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tuyên bố nước này sẽ tiến hành quốc tang 3 ngày, đồng thời thề trả thù cho từng giọt máu trẻ em đã đổ xuống trong vụ tấn công trường học ở Peshawar.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tuyên bố nước này sẽ tiến hành quốc tang 3 ngày, đồng thời thề trả thù cho từng giọt máu trẻ em đã đổ xuống trong vụ tấn công trường học ở Peshawar.

 

Pakistan đang chìm trong đau thương thắt lòng sau vụ các tay súng Taliban tấn công xả súng tại trường học Peshawar khiến 132 trẻm em và 9 giáo viên thiệt mạng.

Thủ tướng Nawaz Sharif tuyên bố quốc tang ba ngày, đồng thời thề sẽ báo thù cho "thảm kịch quốc gia do bọn dã man gây ra".

"Chúng ta sẽ trả thù cho từng giọt máu mà con em chúng ta mất đi hôm nay", Thủ tướng Sharif  nói hôm 16/12, ngay sau khi chiến dịch của quân đội kết thúc. Tất cả 6 tay súng tấn công trường đều thiệt mạng, trong đó có 3 tên đánh bom tự sát.

BBC cho biết, quân đội Pakistan đã bắt đầu chiến dịch đáp trả. Người phát ngôn quân đội Asim Bajwa thông báo trên Twitter rằng 10 cuộc không kích đã được tiến hành ở vùng Khyber song song với các chiến dịch khác.

Những quan tài phủ đầy hoa của các nạn nhân trong vụ thảm sát kinh hoàng. Theo tập tục đạo Hồi, nghi thức chôn cất sẽ được tiến hành khi màn đêm xuống

Người dân thành phố đã bắt đầu chôn cất thi thể 141 nạn nhân khi màn đêm buông xuống, theo đúng tập tục đạo Hồi. Những người đưa tiễn đứng quanh các quan tài được phủ đầy hoa, nghẹn ngào không khóc nên lời. Trong khi đó, nhiều gia đình vẫn túc trực ở bệnh viện chờ tin tức của 125 người bị thương.

Cha của một học sinh nói với hãng thông tấn AP tại đám tang của con mình rằng: "Nó mới có 15 tuổi và đang học lớp 8".

"Tôi đang ở ngoài sân khi nghe tin và sau đó đã chạy vội đến bệnh viện. Thằng bé bị trúng đạn vào ngực và vào tay. Tôi xin lỗi, tôi không thể nói thêm gì nữa".

Trong khi đó, những học sinh sống sót vẫn còn bàng hoàng với những ký ức giằng xé. Một học sinh tên Shahrukh Khan, 16 tuổi, bị một tay súng bắn trúng cả 2 chân nhưng may mắn thoát chết. Cậu kể lại các tay súng đã châm lửa đốt cô giáo của cậu và xả đạn vào các bạn học. Shahrukh nói cô giáo đã đóng cửa lớp học nhưng bị chúng phá cửa xông vào. Các tay súng xả đạn dồn dập vào chân và đầu của những đứa trẻ, trong tiếng la hét thảm thiết.

Em học sinh Mohammad Baqair khóc trong đau đớn vì đã mất mẹ mình - một giáo viên - trong vụ tấn công của Taliban

Các nhà lãnh đạo thế giới đều lên án vụ tấn công do nhóm Taliban Pakistan gây ra. Ngay cả Taliban Afghanistan cũng chỉ trích. Ngày 17-12, trong một tuyên bố, phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban Afghanistan nêu rõ: "Việc sát hại có chủ đích những người vô tội, trẻ em và phụ nữ là trái với giáo lý cơ bản của đạo Hồi và những tiêu chuẩn này cần được mọi đảng và chính quyền Hồi giáo suy xét tới".

Zabuhillah Mujahid cũng đã gửi lời chia buồn đến gia đình những trẻ em thiệt mạng trong vụ tấn công ở Peshawar.

Nhóm Taliban tại Pakistan tồn tại riêng biệt nhưng là đồng minh với Taliban tại Afghanistan. Cả hai nhóm đều có mục đích lật đổ chính quyền ở mỗi quốc gia và thành lập một nhà nước Hồi giáo.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói những kẻ khủng bố đã "một lần nữa thể hiện sự kinh tởm của mình", trong khi Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon gọi đây là "hành động tàn bạo và hèn nhát".

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi lời "chia buồn sâu sắc nhất" đến Pakistan.

 

Theo Yên Yên (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tay súng trả thù