Tin mới

Hai tàu cá của ngư dân Việt Nam sẽ bị Paula đốt

Thứ năm, 28/04/2016, 10:52 (GMT+7)

Palau, quốc đảo nằm ở phía tây Thái Bình Dương thông báo đã bắt hai tàu cá của ngư dân Việt Nam sau hai tuần theo dõi và sẽ đốt chúng để thể hiện sự "nghiêm túc trong thực thi luật biển".

Palau, quốc đảo nằm ở phía tây Thái Bình Dương thông báo đã bắt hai tàu cá của ngư dân Việt Nam sau hai tuần theo dõi và sẽ đốt chúng để thể hiện sự "nghiêm túc trong thực thi luật biển".

Theo Guam Daily Post, các tàu cá của ngư dân Việt Nam bị phát hiện bởi máy bay của lực lượng tuần duyên Palau. 2 tàu cá cùng thuyền viên người Việt sau đó được đưa về cảng của Palau vào tuần trước.

"Palau đang làm rất tốt trong huấn luyện cách thực thi Luật Bảo tồn Biển. Chúng tôi có luật nghiêm khắc, điều phối trên biển tốt, có sự phối hợp và hỗ trợ tuyệt vời từ cơ quan tư pháp và hệ thống tòa án. Đây là quá trình cần thời gian để cải thiện nhưng đã có những bước tiến bộ rõ ràng", Bộ trưởng Tư pháp Palau Bradley nói.

Tàu cá của ngư dân Việt Nam và Malaysia bị Indonesia phá hủy với cáo buộc đánh bắt cá trái phép ngày 5/4. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Tư pháp Palau, nước này sẽ đốt công khai hai tàu cá của ngư dân Việt Nam "để phát đi thông điệp mạnh mẽ rằng Palau rất nghiêm túc trong thực thi luật biển". Vụ việc sẽ được ghi hình và phát sóng trên khắp thế giới.

Kể từ tháng 2/2016, Palau cũng đã bắt hai tàu cá Philippines. Thuyền trưởng hai tàu trên bị cáo buộc đánh bắt cá trái phép theo Luật Bảo tồn Biển. Tuần trước, Tòa án Tối cao Palau tuyên án hai thuyền trưởng phải ngồi tù 60 ngày, đồng thời tịch thu tàu và thiết bị.

Palau là quốc đảo nằm ở phía tây Thái Bình Dương, gần Philippines và Indonesia, với hơn 200 hòn đảo với dân số khoảng 21.000 người.

Năm ngoái, để phát đi thông điệp về sự nghiêm túc trong việc thực thi luật biển của mình, Palau đã cốt cháy tàu cá của ngư dân Việt Nam trong một sự kiện được ghi hình công khai và sau đó phát sóng trên toàn thế giới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news