Tin mới

Phận đời trái ngang thời trẻ của danh ca tài sắc vẹn toàn Thanh Tuyền

Thứ năm, 21/04/2022, 10:15 (GMT+7)

Xinh đẹp, tài năng nhưng cuộc đời của danh ca Thanh Tuyền lại gắn với câu nói hồng nhan lận đận. 

Danh ca Thanh Tuyền tài sắc vẹn toàn

Với những khán giả của dòng nhạc vàng có lẽ vẫn luôn say đắm giọng hát của Danh ca Thanh Tuyền, qua các nhạc phẩm giàu cảm xúc như Con đường mang tên em, Xin yêu tôi bằng cả tình người. Hai lối mộng... Bà là một trong những danh ca hải ngoại cho đến bây giờ vẫn được nhiều người ngưỡng mộ vì lòng yêu nghề bất chấp tuổi tác.

Phận đời trái ngang thời trẻ của danh ca tài sắc vẹn toàn Thanh Tuyền (Ảnh internet)
Phận đời trái ngang thời trẻ của danh ca tài sắc vẹn toàn Thanh Tuyền (Ảnh internet)

Danh ca Thanh Tuyền tên thật là Phạm Như Mai, bà sinh năm 1948 tại xứ sở ngàn hoa Đà Lạt. Từ nhỏ, nữ danh ca đã bộc lộ năng khiếu ca hát, đến năm 11 tuổi bà đạt giải cao trong một cuộc thi âm nhạc tại địa phương. Chính bước đệm và nền tảng âm nhạc vững chắc này đã giúp Thanh Tuyền sớm định hướng bản thân sẽ theo nghiệp cầm ca.

Đến đầu thập niên 1960, danh ca Thanh Tuyền vừa đi học văn hóa vừa theo đuổi ca hát bằng việc tham gia biểu diễn ở đài phát thanh, may mắn bà cũng được một người quen chỉ bảo cho về nhạc lý cơ bản nên nhanh chóng hoàn thiện được giọng hát của bản thân. 

Bước ngoặt của danh ca Thanh Tuyền là khi bà thể hiện ca khúc Vọng gác đêm trên đài phát thanh, với giọng hát khỏe khoắn, mang màu sắc riêng biệt, nhạc sĩ Mạnh Phát - cha đẻ của bài hát này đã nhờ nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông tìm kiếm rồi đưa nữ danh ca lên Sài Gòn để tiện cho việc hoạt động nghệ thuật, đây cũng là lúc bà chính thức theo con đường cầm ca chuyên nghiệp.

Phận đời trái ngang thời trẻ của danh ca tài sắc vẹn toàn Thanh Tuyền - Ảnh 1

Nhận được lời mời của nhạc sĩ Mạnh Phát nhưng Thanh Tuyền đã rất khó khăn khi phải thuyết phục bố mẹ, may mắn bà nhận được cái gật đầu. Chỉ trong 8 tháng chuẩn bị, danh ca Thanh Tuyền đã cho phát hành băng đĩa đầu tay, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khán giả lúc bấy giờ.

Sau đó đúng vào năm tròn 17 tuổi, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã quyết định chọn nghệ danh Thanh Tuyền cho bà với ý nghĩa xem đây như một giọng hát đẹp tựa dòng suối xanh của cao nguyên Đà Lạt đầy mộng mơ. Ở độ tuổi đôi mươi, cái tên Thanh Tuyền đã nổi đình nổi đám, trở thành ngôi sao sáng trên bầu trời âm nhạc phía Nam.

Không chỉ có mặt trên khắp các mặt báo, danh ca Thanh Tuyền còn lên sóng vô tuyến, radio, có thể nói giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, bà đi biểu diễn ở khắp các vũ trường, cát xê mỗi ngày có thể tính lên tới 5 cây vàng chứ không hề ít. 

Phận đời trái ngang thời trẻ của danh ca tài sắc vẹn toàn Thanh Tuyền - Ảnh 2

Khi có tên tuổi, Thanh Tuyền cũng thử sức mình với nhiều dòng nhạc khác nhau, thậm chí có thời điểm bà bắt cặp với Chế Linh và trở thành cặp đôi được khán giả vô cùng mến mộ.

... Nhưng hồng nhan lận đận

Nổi tiếng, giàu có, nhan sắc cũng chẳng thua kém ai nhưng có lẽ ông trời không cho ai tất cả nên cuộc đời của danh ca Thanh Tuyền đầy lận đận và chông gai. Ngay ở thời điểm sự nghiệp có nhiều cơ hội để phát triển thì nữ danh ca quyết định tạm gác công việc lại để theo chồng bỏ cuộc chơi. 

Ông xã của danh ca Thanh Tuyền là một người có địa vị thời bấy giờ, lấy chồng xong bà có liền 3 người con nên công việc dở dang, quãng nghỉ sinh đã khiến tên tuổi của nữ danh ca lu mờ, nhiều thế hệ trẻ nổi lên khiến tên tuổi của nữ danh ca từng được săn đón ngày càng mờ nhạt.

Danh ca Thanh Tuyền từng vô cùng nổi tiếng (Ảnh internet)
Danh ca Thanh Tuyền từng vô cùng nổi tiếng (Ảnh internet)

Đánh đổi sự nghiệp để lấy chồng nhưng Thanh Tuyền lại không có được hạnh phúc trọn vẹn, chồng của nữ danh ca sau đó đã bỏ sang Mỹ khiến bà vừa vất vả làm mẹ lại phải kiêm luôn sứ mệnh của một người cha bất đắc dĩ. 

Với hy vọng con cái có đầy đủ tình yêu thương của bố mẹ nên sau năm 1975, danh ca Thanh Tuyền đã đưa con sang Mỹ để tìm lại chồng, cha cho các con. Thế nhưng sau bao năm cố gắng, giờ phút hội ngộ bà cay đắng khi biết người đàn ông từng đầu ấp tay gối với mình nay đã tìm được hạnh phúc mới.

Đến một môi trường mới sống không tránh khỏi những bỡ ngỡ, thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần, nữ danh ca đã phải đi làm công nhân một thời gian ở nhà máy in. Khi cuộc sống dần ổn định hơn và cũng tìm được cho mình một người tri kỷ mới bà đi hát trở lại bằng công việc cộng tác với một trung tâm giải trí ở hải ngoại.

Danh ca Thanh Tuyền và danh ca Chế Linh (Ảnh internet)
Danh ca Thanh Tuyền và Danh ca Chế Linh (Ảnh internet)

Đến nay, danh ca Thanh Tuyền đã bước sang tuổi 73, cái tuổi mà người ta gọi là gần đất xa trời. Thế nhưng nữ danh ca vẫn giữ được sức khỏe dẻo dai, bà vẫn còn thường xuyên về Việt Nam để biểu diễn trong một vài chương trình lớn, làm giám khảo cho chương trình âm nhạc.

Vượt qua nhiều thăng trầm của cuộc đời, cho đến bây giờ nữ danh ca Thanh Tuyền vẫn giữ được ngọn lửa nghệ thuật đầy nhiệt huyết, là tấm gương sáng để nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ học tập, noi theo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news