Tin mới

Phan Mạnh Quỳnh không khỏi ngán ngẩm chuyện nghệ sĩ 'hát chùa' trở thành xu hướng

Thứ năm, 09/06/2022, 10:31 (GMT+7)

Giữa những ồn ào xoay quanh câu chuyện nghệ sĩ 'hát chùa' đang gây xôn xao dư luận mấy ngày gần đây, nam nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh không khỏi ngán ngẩm cho rằng 'xu hướng cover thành cơ hội lợi dụng chất xám'.

Trong vài năm trở lại đây, việc cover lại các ca khúc nổi tiếng đã trở thành trào lưu mới đối với các khán giả. 

Không nằm ngoài xu hướng đó, nhiều nghệ sĩ đình đám của Vbiz cũng đã nhanh chóng cover lại những ca khúc đình đám được nhiều người yêu thích. Nhưng hiện tượng này cũng phô bày ra một thực tế không khỏi 'chướng tai gai mắt' chính là tình trạng 'hát chùa' các bài hát mà chưa xin phép tác giả. 

Đây không còn được xem là vấn đề nằm ở 'ý thức' nữa mà được xem là 'vấn nạn' nhức nhối khiến không ít các 'cha đẻ' của nhiều tình khúc nổi tiếng cảm thấy bức xúc.

Phan Mạnh Quỳnh không khỏi ngán ngẩm chuyện nghệ sĩ 'hát chùa' trở thành xu hướng hiện nay. Ảnh: Internet
Phan Mạnh Quỳnh không khỏi ngán ngẩm chuyện nghệ sĩ 'hát chùa' trở thành xu hướng hiện nay. Ảnh: Internet

Xoay quanh câu chuyện vẫn chưa ngã ngũ và được chưa giải quyết triệt để này, nam nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh - cha đẻ của nhiều ca khúc với lời nhạc mang nhiều tầng ý nghĩa sâu xa, được xem là 'nhân tố vàng' của làng nhạc Việt đã không khỏi ngán ngẩm trước thực trạng ngày càng diễn ra phổ biến này. 

Theo Phan Mạnh Quỳnh, việc các nghệ sĩ vô tư 'hát chùa' và cover lại các ca khúc mà chưa xin phép đã vô tình khiến cho 'chất xám, thành quả' của tác giả bị lợi dụng. 

Cũng theo tác giả của ca khúc Có chàng trai viết lên cây, để có thể sáng tác ra một ca khúc vốn dĩ chẳng hề đơn giản. Dù tự nhận mình là người có bản tính ôn hòa nhưng trước thực trạng này, Phan Mạnh Quỳnh cũng tự nhận thấy 'điều đó không đúng' và không khỏi ngán ngẩm. 

    >>XEM THÊM: Mỹ Tâm cùng Phan Mạnh Quỳnh bất ngờ tung chiêu 'đánh úp' khi vừa đưa ra tin buồn gây hoang mang

Phan Mạnh Quỳnh đã vạch ra thực tế việc sáng tác ca khúc không hề đơn giản và làm MV thậm chí còn bị thua lỗ. 

Phan Mạnh Quỳnh là người nắm trong tay nhiều bản HIT nổi tiếng. Ảnh: Internet
Phan Mạnh Quỳnh là người nắm trong tay nhiều bản HIT nổi tiếng. Ảnh: Internet

Chính vì thế, nam nhạc sĩ cho rằng ngoài việc được các khán giả yêu mến thì bản HIT cũng cần được tôn trọng đúng với giá trị mà những người nhạc sĩ đã bỏ ra. 

Việc các nghệ sĩ thoải mái 'hát chùa' dưới danh nghĩa là 'cover' ca khúc đã vô hình trung trở thành cơ hội cho nhiều người lợi dụng thành quả cũng như chất xám của người khác. 

Bản thân Phan Mạnh Quỳnh cũng cho rằng sức sáng tạo của mỗi người nhạc sĩ có giới hạn nên nếu cover không xin phép sẽ khiến cho nhạc sĩ buồn. 

Phan Mạnh Quỳnh cho rằng cần có luật để bảo vệ chất xám của nhạc sĩ. Ảnh: Internet
Phan Mạnh Quỳnh cho rằng cần có luật để bảo vệ chất xám của nhạc sĩ. Ảnh: Internet

Bản thân nam nhạc sĩ nếu nghe sinh viên hay học sinh hát thì thấy vui nhưng nếu ca sĩ mà sử dụng bản HIT của người khác thì nên trao đổi với các nhà sáng tạo.

Phan Mạnh Quỳnh cũng bày tỏ mình hiện đang rất chờ đợi một bộ luật để cân bằng giữa người sáng tạo cũng như người có nhu cầu sử dụng sản phẩm sáng tạo. 

Nam nhạc sĩ gốc Nghệ An sinh năm 1990 trong vài năm trở lại đây được biết đến là hiện tượng lạ đã thổi một 'làn gió mới' vào nền âm nhạc Việt Nam. 

    >>XEM THÊM: Hà Anh Tuấn chốt căn penthouse 100 tỷ vẫn chưa nhằm nhò gì bằng nhân vật ‘máu mặt’ này!

Từng bị nhiều người chê trách là không đem lại đóng góp thiết thực gì cho nền âm nhạc nước nhà do các ca khúc mà Phan Mạnh Quỳnh biểu diễn đều chỉ mang một màu ballad truyền thống với những giai điệu buồn đau đầy tiếc nuối, thiếu đi sự đột phá và sáng tạo. 

Anh chàng 'nhà quê' năm nào hiện đã cho khán giả thấy một sự thay đổi ngoạn mục trong phong cách âm nhạc của mình. 

Nhờ vào sự kiên trì tìm tòi bền bỉ, Phan Mạnh Quỳnh giờ đây đã chạm đến đỉnh vinh quang khi sở hữu giọng ca trầm ấm pha chút đượm buồn cùng lời nhạc với nhiều tầng ý nghĩa sâu xa. 

Nam nhạc sĩ đã truyền đạt đến người nghe không chỉ là âm nhạc mà còn gợi lên hình ảnh cuộc sống thôn quê bình dị, những hiện thực ám ảnh cùng dòng cảm xúc bất ổn đang diễn ra trong tâm trí mỗi người. 

Phan Mạnh Quỳnh nhận được nhiều lời khen ngợi của đồng nghiệp. Ảnh: Internet
Phan Mạnh Quỳnh nhận được nhiều lời khen ngợi của đồng nghiệp. Ảnh: Internet

Là người đứng sau loạt bản HIT nổi tiếng như: Có chàng trai viết lên cây, Vợ người ta, Hẹn ước từ hư vô..., Phan Mạnh Quỳnh nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía đồng nghiệp.

Nữ ca sĩ Mỹ Tâm đã từng dành hết lời ca tụng cho Phan Mạnh Quỳnh khi cho biết anh là một người nghệ sĩ hội tụ các tài năng như 'giọng hát êm ái, giàu cảm xúc, viết nhạc hay, tạo giai điệu bắt tai'. Thậm chí huyền thoại giọng ca Việt một thời cò bày tỏ thái độ trân trọng 'tài năng và cá tính âm nhạc' của Phan Mạnh Quỳnh. 

Cũng giống như đàn chị Mỹ Tâm, nam ca sĩ Hà Anh Tuấn từng dành nhiều lời có cánh cho Phan Mạnh Quỳnh khi coi cha đẻ của ca khúc Vợ người ta chính là 'một viên ngọc quý'.

Có lẽ sau nhiều năm miệt mài lao động cũng như nhận ra giá trị thật sự cốt lõi của âm nhạc, Phan Mạnh Quỳnh là người hơn ai hết hiểu được nỗi lòng cũng như sự trân trọng của các khán giả dành cho mỗi ca khúc của mình. 

Điều này cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, đã đến lúc các nhạc sĩ cần được tôn trọng và đã đến lúc nhiều ca sĩ Việt cần có lối ứng xử văn minh hơn với những những người đã sáng tác ra những bản HIT giúp mình nổi tiếng. 

Câu chuyện 'bản quyền' tác phẩm âm nhạc vốn chẳng phải là chuyện xưa nay hiếm, nhưng chưa bao giờ nó trở nên 'NÓNG' và bức thiết hơn lúc này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news