Tin mới

Phản ứng kỳ lạ của Trung Quốc về cuộc gặp 5 phút của ông Tập-ông Modi

Thứ ba, 11/07/2017, 15:20 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kiên quyết phủ nhận cuộc gặp kéo dài 5 phút giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi .

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kiên quyết phủ nhận cuộc gặp kéo dài 5 phút giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Hôm qua thứ hai 10/7 vừa qua, Trung Quốc đã khăng khăng phủ nhận cuộc tiếp xúc kéo dài 5 phút giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Cuộc gặp diễn ra khi nhà lãnh đạo hai nước cùng góp mặt tại Hội nghị Thượng đỉnh G20. Tuy nhiên, phía Trung Quốc khẳng định rằng không có cuộc gặp song phương giữa hai nhà lãnh đạo.

Về phía Ấn Độ, New Delhi không miêu tả cuộc tiếp xúc như một cuộc họp song phương, tuy nhiên khẳng định hai nhà lãnh đạo đã thảo luận hàng loạt vấn đề trong cuộc tiếp xúc chỉ kéo dài 5 phút này.

Trong buổi họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng liên tục phủ nhận thông tin khi nhận được một loạt câu hỏi của phóng viên về cách Trung Quốc nhìn nhận buổi tiếp xúc nói trên.

Ông Cảnh Sảng khẳng định, "theo thông tin mà tôi được biết, hai nhà lãnh đạo không hề tổ chức cuộc họp song phương". Tuy nhiên, theo người phát ngôn, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ trì một cuộc họp không chính thức của lãnh đạo khối BRICS. "Thủ tướng Ấn Độ Modi và các lãnh đạo khác trong BRICS cũng tham gia sự kiện này", ông Cảnh Sảng nhấn mạnh.

Khi bị hỏi ngược lại là phải chăng hai nhà lãnh đạo không hề có cuộc tiếp xúc nào thì ông này vẫn lặp lại: "Theo thông tin của tôi, hai nhà lãnh đạo đã không tổ chức cuộc họp song phương".

Khi đó, một phóng viên đưa ra hình ảnh được Bộ Ngoại giao Ấn Độ đăng tải, theo đó, hai nhà lãnh đạo đã bắt tay nhau, trò chuyện với các thông dịch viên. Khi đó, ông Cảnh Sảng có vẻ rất lúng túng, nhưng vẫn lặp lại câu trả lời như trước đó, rằng không có cuộc gặp song phương.

Lý giải về việc Bắc Kinh khăng khăng dùng câu chữ để chối bỏ cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, báo chí Ấn Độ nhận định, hiện Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng dùng những từ thể hiện sự nồng ấm khi quân đội hai bên có những căng thẳng ở khu vực Doklam biên giới với Bhutan.

Hiện nay, Trung Quốc và Bhutan đang có bất đồng về biên giới và Ấn Độ đang đóng vai trò là đồng minh của Bhutan. Ngay sau khi Ấn Độ đưa quân đến khu vực tranh chấp, Trung Quốc đã kêu gọi New Delhi rút quân ngay lập tức khỏi khu vực.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news