Tin mới

Phanh phui hàng loạt vụ hiếp dâm của lính gìn giữ hòa bình ở Somalia

Thứ ba, 09/09/2014, 15:36 (GMT+7)

Một báo cáo mới đây của Tổ chức Giám sát Nhân quyền đã phanh phui hàng loạt vụ hiếp dâm phụ nữ và các bé gái của binh sĩ gìn giữ hòa bình ở Somalia.

Một báo cáo mới đây của Tổ chức Giám sát Nhân quyền đã phanh phui hàng loạt vụ hiếp dâm phụ nữ và các bé gái của binh sĩ gìn giữ hòa bình ở Somalia.

Ngày 8/9, Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình Liên minh châu Phi do Liên hợp quốc hậu thuẫn đã thường xuyên hãm hiếp, cưỡng bức hàng loạt phụ nữ và bé gái yếu đuối ngay tại căn cứ của mình ở thủ đô Magadishu, Somalia.

Báo cáo mới nhất của HRW cho thấy các binh sĩ gìn giữ hòa bình được cử tới Somalia thực hiện nhiệm vụ đã tấn công và cưỡng bức những phụ nữ không có khả năng tự vệ đang trên đường chạy nạn. Các nạn nhân thường vì sợ bị trả thù mà che giấu vụ việc trong khi các binh lính kể trên lại được miễn truy tố ở cấp địa phương.

Những người lính này thường sử dụng chiêu bài hỗ trợ nhân đạo để ép buộc các nạn nhân quan hệ tình dục. Ngoài ra, còn có các cáo buộc rằng, lính AMISOM cũng hãm hiếp cả những phụ nữ tới xin đồ uống và hỗ trợ y tế.

HRW cho biết họ đã phỏng vấn 21 phụ nữ và bé gái từ năm 2013, và các nạn nhân này kể rằng họ thường xuyên bị các binh sĩ Burundia và Uganda lạm dụng, cưỡng hiếp tại hai căn cứ quân sự ở thủ đô Mogadishu.

 

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên minh châu Phi ở Somalia

Trong số những phụ nữ bị tấn công tình dục này có nhiều cô gái chưa đến 18 tuổi, và nạn nhân nhỏ nhất mới chỉ 12 tuổi khi bị một binh sĩ Uganda cưỡng hiếp.

Cô bé Qamar 15 tuổi cho hay, em đã bị một binh sĩ hãm hiếp. Cô bé kể với nhân viên HRW: “Đầu tiên, anh ta giật khăn trùm đầu của tôi và sau đó tấn công tôi. Khi tôi rời đi, người lính thứ hai vẫy tay chào và đưa cho tôi tờ 10 USD”.

Một nạn nhân khác, Ayanna S., kể rằng vào tháng 1/2014, cô đi tới căn cứ Burundian X-Control để xin thuốc về cho đứa con nhỏ đang ốm. Tuy nhiên, cô cùng 3 phụ nữ khác đã bị lôi xuống một căn hầm. Sáu binh sĩ đánh đập rồi hiếp dâm họ.

Một số phụ nữ cho biết, họ nhận được những phù hiệu chính thức, cho phép họ lui tới các căn cứ của AMISOM bất cứ lúc nào. Và họ nhận được tiền sau mỗi vụ bán dâm.

Nhiều nạn nhân cho biết những binh sĩ trên đã không sử dụng bao cao su và khiến họ bị lây nhiễm các bệnh hoa liễu, thậm chí một số phụ nữ còn bị đánh đập thậm tệ và bị ép phải “cho không sex”.

Tuy nhiên, vì quá sợ hãi trước các binh sĩ thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình này nên hầu hết nạn nhân đều không dám hé răng tố cáo, và chỉ có 2 người sau khi được HRW phỏng vấn đã nộp đơn tố cáo lên nhà chức trách Somali.

Nhiều phụ nữ đang là nạn nhân bị lạm dụng, cưỡng bức trong các căn cứ quân sự ở Somalia

Tổ chức HRW kêu gọi các quốc gia có lực lượng gìn giữ hòa bình tại Somalia phải có những biện pháp khẩn cấp để xử lý những binh sĩ lạm dụng tình dục trên và tìm lại công lý cho nạn nhân.

Bà Liesl Gerntholtz, giám đốc nữ quyền thuộc HRW nói: “Nhiều binh sĩ Liên minh châu Phi đã lợi dụng quyền lực của mình để bóc lột tình dục những phụ nữ dễ bị tổn thương nhất của Somalia. Những binh sĩ này cần phải bị đưa ra xử lý về trách nhiệm của mình”.

Đây không phải là lần đầu tiên các binh sĩ Liên minh châu Phi bị cáo buộc lạm dụng tình dục phụ nữ bản địa. Hồi tháng 8 năm ngoái, phái đoàn Liên minh châu Phi tại Somalia đã phải điều tra các cáo buộc hiếp dâm tại thị trấn Maslah, tuy nhiên kết quả điều tra không được công khai.

Sau vụ bê bối đó, Liên minh châu Phi đã tổ chức nhiều hội nghị để yêu cầu sĩ quan chỉ huy lực lượng các nước có biện pháp ngăn chặn tình trạng lạm dụng, cưỡng hiếp xảy ra trong quá trình thực thi nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.

Hội đồng An ninh và Hòa bình Liên minh châu Phi đã cử các binh lính gìn giữ hòa bình của họ tới Somalia dưới sự ủy nhiệm của Hội đồng Bảo an LHQ năm 2007. Họ được biết đến với tên gọi là Lực lượng Liên minh châu Phi tại Somalia (AMISOM) với mục tiêu là lập lại hòa bình sau chiến tranh, bảo vệ các cơ sở hạ tầng và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Somalia.

 

Yên Yên (Nguồn: AP)

 

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news