Tin mới

Phát hiện chiến đấu cơ J-11 Trung Quốc ở Hoàng Sa

Thứ tư, 13/04/2016, 09:27 (GMT+7)

Hình ảnh vệ tinh mà Mỹ thu thập được cho thấy Trung Quốc đã triển khai chiến đấu cơ J-11 tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hình ảnh vệ tinh mà Mỹ thu thập được cho thấy Trung Quốc đã triển khai chiến đấu cơ J-11 tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo Fox News, hình ảnh vệ tinh từ ImageSat International, chụp hôm 7/4 cho thấy hai chiến đấu cơ Shenyang J-11 trên đảo Phú Lâm. J-11 là mẫu tiêm kích phản lực sửa đổi từ Su-27 của Nga, tương đương với F-15 hay F/A-18 của quân đội Mỹ.

Tới ngày 12/4, các quan chức Mỹ xác nhận tính xác thực của bức ảnh này.

Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy một hệ thống radar kiểm soát hoả lực mới lắp đặt trên đảo Phú Lâm. Hệ thống radar này được sử dụng cho hệ thống tên lửa đất đối không mà Trung Quốc triển khai trên đảo. Tên lửa HQ-9 được Trung Quốc triển khai hồi tháng hai đi vào hoạt động đầy đủ, theo Fox News.

Ảnh vệ tinh ngày 7/4 chụp J-11 Trung Quốc trên đường băng ở đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: ImageSat

Các hình ảnh từ ImageSat International cho thấy 4 trong số 8 tên lửa phòng không sẵn sàng khai hoả ở phía đông đảo Phú Lâm.

Phát hiện mới nhất từ ảnh vệ tinh cho thấy quyết tâm của Trung Quốc trong tham vọng chủ quyền trên Biển Đông. Động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng khu vực, đúng vào thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter có chuyến thăm tới Philippines, giám sát một phần cuộc tập trận chung "Vai kề vai" của Washington và Manila.

Phú Lâm là hòn đảo lớn nhất trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Tháng 7/2012, Trung Quốc lập ra cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm nhằm thâu tóm Biển Đông, bao gồm 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, đồng thời đưa 613 người, chủ yếu là ngư dân, tới đây.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ảnh vệ tinh